Người trẻ Ấn Độ chuyển sang 'cuồng' tiền điện tử

06/07/2021 10:56 GMT+7

Các loại tiền điện tử như Bitcoin đang trở thành khoản đầu tư hấp dẫn đối với thế hệ trẻ ở một đất nước vốn có tình yêu cuồng nhiệt với vàng như Ấn Độ.

Nhảy vọt đầu tư vào tiền điện tử

Tháng 5.2021, Dinesh Reddy đã tổ chức đám cưới cho con gái, nhưng ông buộc phải giảm quy mô vì dịch Covid-19 ở thành phố Bangalore miền nam Ấn Độ. Và số tiền tiết kiệm được từ việc này đã được tặng cho cặp đôi trẻ mới cưới dưới dạng Bitcoin.
Tương tự, Shanky Singla, một doanh nhân 33 tuổi ở Punjab, cũng quay lại đầu tư tiền tiết kiệm của mình vào tiền điện tử trong năm nay sau một khoảng thời gian dài. Trước khi đi đến quyết định này, Singla cân nhắc khá kỹ giữa vàng và Bitcoin. “Giá trị của tiền giảm dần theo từng ngày, trong khi sự tăng trưởng của Bitcoin lại tăng theo cấp số nhân”, Singla nói.
Câu chuyện của Reddy và Singla là một phần xu hướng đang phát triển ở Ấn Độ, nơi mà ngay cả các thành viên của tầng lớp lao động giờ đây cũng đang tìm cách đầu tư tài sản vào các loại tiền điện tử như Bitcoin và Ethereum, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế bất ổn do ảnh hưởng từ đại dịch. Theo Chainalysis, công ty phân tích dữ liệu blockchain của Mỹ, khoản đầu tư từ Ấn Độ vào tiền điện tử đã tăng từ 923 triệu USD trong tháng 4.2020 lên 6,6 tỉ USD vào tháng 5.2021, một bước nhảy vọt 615%.
Cơn sốt tiền điện tử cũng khiến các nhà đầu tư trẻ tuổi như Singla chuyển hướng ra khỏi các hạng mục đầu tư truyền thống như bất động sản hoặc vàng. Trên thực tế, việc các cửa hàng trang sức phải đóng cửa trong một khoảng thời gian dài do dịch Covid-19 được cho là yếu tố khuyến khích người dân ở một đất nước thích vàng như Ấn Độ quay ra nghiên cứu các lựa chọn thay thế khác. Mặc dù là quốc gia nhập khẩu vàng lớn nhất thế giới, nhưng lượng vàng nhập khẩu của Ấn Độ hồi năm ngoái đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn một thập niên. Nhu cầu vàng cũng giảm xuống mức kỷ lục trong năm 2020 do giá cao, hoạt động mua sắm lễ hội bị hủy bỏ và đám cưới bị hoãn lại.
Tabassum M Adur, người sáng lập 25 tuổi của một công ty PR ở Karnataka, cho biết cô có nhiều quyền tự do tài chính và quyền riêng tư hơn khi đầu tư vào tiền điện tử. “Toàn bộ quá trình đầu tư và giao dịch tiền điện tử diễn ra liền mạch, trôi chảy hơn nhiều so với các tùy chọn có sẵn khác”, Adur nói.
Theo Hitesh Malviya, chuyên gia đầu tư về blockchain và tiền điện tử, có hai nhóm đứng đằng sau đà lên của tiền điện tử: những người mất việc làm trong thời kỳ đại dịch, đang tìm kiếm các nguồn thu nhập thay thế và các chuyên gia có nhiều thời gian hơn để nghiên cứu lựa chọn đầu tư khác nhau. “Quy mô nhóm đầu tiên lớn hơn nhóm thứ hai, nhưng nhóm các nhà đầu tư là những người thúc đẩy khối lượng giao dịch lớn. Họ cũng có nhiều thông tin và hiểu rõ hơn về các rủi ro liên quan”.
Dựa vào ước tính trong ngành, có thể có hơn 15 triệu nhà đầu tư tiền điện tử ở Ấn Độ, nhưng hiện rất khó để đưa ra số liệu chính xác. Kim Grauer, Giám đốc nghiên cứu của Chainalysis, cho biết đã có đà tăng đáng kể trong việc mua tiền điện tử vào tháng 2.2020, ngay trước khi Ấn Độ rơi vào làn sóng nhiễm Covid-19 thứ hai.

Chờ động thái từ chính phủ

Mối mối quan tâm ngày càng tăng đối với tiền điện tử của người dân trong nước đang khiến các quan chức Ấn Độ phải nhanh chóng xem xét cách điều chỉnh ngành công nghiệp vốn đã vướng phải thái độ thù địch từ lâu. Theo South China Morning Post, Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI) từng ban hành lệnh cấm toàn diện đối với tất cả các hình thức giao dịch tiền điện tử vào năm 2018. Tuy nhiên, Tòa án Tối cao Ấn Độ đã thay đổi lệnh này hồi năm ngoái. Hiện RBI vẫn duy trì lập trường đối kháng đối với tiền điện tử, ngay cả khi đang phát triển tiền kỹ thuật số của riêng mình.
Các sàn giao dịch tiền điện tử và những bên liên quan trong ngành đã vận động Bộ Tài chính Ấn Độ đưa ra một lộ trình để điều chỉnh giao dịch loại tiền này. Tháng 3.2021, Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Nirmala Sitharaman cho biết chính phủ sẽ thực hiện cách tiếp cận thận trọng đối với giao dịch tiền điện tử và bỏ hoàn toàn lệnh cấm. “Chúng tôi sẽ không tắt tất cả các lựa chọn”, bà Sitharaman nói, đồng thời hứa hẹn chính phủ sẽ sớm đưa ra kế hoạch về giao dịch fintech và tiền điện tử. Fintech (công nghệ tài chính) của Ấn Độ là một trong những lĩnh vực phát triển nhanh nhất trên thế giới, với sáu công ty khởi nghiệp đạt được vị thế kỳ lân (unicorn startup), thuật ngữ chỉ những công ty khởi nghiệp được định giá trên 1 tỉ USD.
Theo suy đoán từ các báo cáo truyền thông địa phương, chính phủ trung ương Ấn Độ có thể sẽ phân loại tiền điện tử như một loại tài sản. “Chúng tôi tin chính phủ sẽ đưa ra các quy định hiệu chỉnh hơn cho ngành công nghiệp tiền điện tử, bao gồm việc thúc đẩy công nghệ tiền điện tử, hỗ trợ các doanh nghiệp, bảo vệ quỹ của nhà đầu tư...”, Avinash Shekhar, đồng giám đốc điều hành ZebPay, một trong những sàn giao dịch tiền điện tử đầu tiên của Ấn Độ, nói.
Tuy nhiên, trong thời gian chờ đợi, các ngân hàng và cổng thanh toán hàng đầu ở quốc gia Nam Á vẫn đang tiếp tục đàn áp giao dịch tiền điện tử theo lệnh của RBI vào năm 2018, bất chấp việc ngân hàng trung ương hồi tháng trước đã làm rõ rằng lệnh này không còn hiệu lực nữa. Đây được xem là vấn đề lớn đối với các sàn giao dịch và ngành công nghiệp tiền điện tử.
Theo Hitesh Malviya, chỉ cần chính phủ có thể đưa ra các quy tắc rõ ràng hơn, thì mức độ phát triển của ngành công nghiệp tiền điện tử có thể sẽ tăng vọt. “Ấn Độ có tiềm năng nắm bắt ít nhất 20% cổ phần đầu tư và kinh doanh tiền điện tử toàn cầu trong tương lai gần. Quy định không rõ ràng là rào cản duy nhất mà chúng tôi có ngay lúc này”, ông Malviya nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.