Người sáng lập Huawei: ‘Con gái tôi trở thành con cờ để mặc cả’

02/12/2019 21:16 GMT+7

Trong khi bà Mạnh Vãn Châu , Giám đốc tài chính của Huawei bị bắt một năm trước được xem là liên quan đến cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, thì ông chủ tập đoàn công nghệ hàng đầu Trung Quốc , gọi con gái là con cờ để mặc cả.

Bà Mạnh bị bắt ở Canada theo yêu cầu của Washington hồi đầu tháng 12.2018. Hiện bà này bị quản thúc tại gia để chờ phiên tòa quyết định có dẫn độ về Mỹ theo yêu cầu của Washington hay không, trong khi đối mặt với nhiều cáo buộc như gian lận, ăn cắp bí mật thương mại và vi phạm lệnh cấm vận của Mỹ đối với Iran.
“Con gái nên tự hào vì bị bắt trong trường hợp như thế. Trong cuộc chiến giữa hai quốc gia, con gái tôi đã trở thành con cờ mặc cả”, ông Nhậm Chính Phi phát biểu trên kênh CNN. Ông Nhậm nói rằng cũng rất tự hào về con gái trải qua một năm “chịu đựng” và tin bà Mạnh sẽ mạnh mẽ hơn trong cuộc chiến này.
Trong thời gian bị quản thúc, bà Mạnh được nói dành phần nhiều thời gian để vẽ tranh và nghiên cứu. Mẹ và chồng bà thường xuyên bay đến Canada để ở bên cạnh và động viên bà. Ông chủ Huawei, 75 tuổi, nói rằng chính thử thách này đã giúp cha con ông gần nhau hơn. Họ vốn không thường xuyên nói chuyện với nhau, nhưng giờ trò chuyện nhiều hơn. Ông thường gửi những câu chuyện hài hước trên mạng cho con gái đọc.
"Trước đây, Mạnh Vãn Châu ít khi gọi điện cho tôi dù chỉ là một cuộc trong cả năm trời. Nó cũng không hỏi thăm tôi thế nào, hoặc thậm chí cũng không nhắn tin. Bây giờ, mối quan hệ của cha con tôi trở nên gần gũi hơn", ông Nhậm chia sẻ.

[VIDEO] Huawei kiện cơ quan Ủy ban Truyền thông Mỹ, thách thức lệnh cấm mới

Vài ngày sau vụ bắt giữ bà Mạnh ở Vancouver, quan hệ ngoại giao giữa Trung Quốc và Canada trở nên tồi tệ. Trung Quốc đã bắt hai công dân Canada, nhà cựu ngoại giao Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor.
Bắc Kinh buộc tội họ làm gián điệp, đồng thời phủ nhận vụ bắt giữ là “trả đũa Canada”.
Tháng tới tòa án Canada sẽ có phán quyết về số phận của bà Mạnh có bị dẫn độ qua Mỹ hay không. Một điều chắc chắn xảy ra đối với tương lai của bà này ở Huawei là sẽ không được cân nhắc vị trí cao hơn, người sáng lập tập đoàn công nghệ hàng đầu Trung Quốc khẳng định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.