Người Myanmar tải ứng dụng nhắn tin bluetooth trong cơn chính biến

04/02/2021 14:03 GMT+7

Theo Reuters, ứng dụng nhắn tin Bridgefy đã được tải xuống hơn 1 triệu lượt tại Myanmar khi quân đội nắm chính quyền ngày 1.2 và làm gián đoạn lưu lượng truy cập internet.

Bridgefy giúp người dân có thể liên lạc với gia đình bạn bè nhờ khả năng nhắn tin qua bluetooth, không cần kết nối mạng. Đây là sản phẩm của một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại California (Mỹ). Trên Twitter, nhà phát triển Bridgefy hy vọng người dân Myanmar sẽ thấy ứng dụng của họ hữu ích trong thời gian khó khăn của đất nước. Được biết, người biểu tình ở Hồng Kông và Thái Lan cũng từng dùng Bridgefy làm kênh liên lạc.  
Ông Jorge Rios - CEO Bridgefy chia sẻ với Reuters rằng chỉ trong 2 ngày kể từ khi cuộc chính biến diễn ra, ứng dụng đã có hơn 1,1 triệu lượt tải. Cả nước có khoảng 22 triệu người dùng mạng xã hội.
Sau khi quân đội bắt giữ bà Aung San Suu Kyi và các quan chức cấp cao khác vào sáng 1.2, các dịch vụ viễn thông bị ngắt tại nhiều nơi ở Myanmar như thành phố Yangon và thủ đô Naypyitaw.
Tuy đến cuối ngày hôm đó hệ thống liên lạc đã được khôi phục nhưng các nhà hoạt động ở Myanmar vẫn khuyến khích tải xuống Bridgefy nhằm đề phòng những diễn biến phức tạp hơn trong tương lai. 

Liên Hợp Quốc yêu cầu quân đội Myanmar nhanh chóng thả bà Suu Kyi

Ứng dụng Bridgefy dần phổ biến ở các quốc gia bị kiểm soát internet và mạng xã hội. Dù một số chuyên gia bảo mật lo ngại Bridgefy có thể trở thành công cụ để giám sát người dân, nhưng phía công ty cho biết họ đã cải thiện quy trình bảo mật và mã hóa các tin nhắn giữa người dùng với nhau.
Những ứng dụng nhắn tin bluetooth tương tự Bridgefy gồm có goTenna, Briar hay Firechat - từng được dùng trong các cuộc biểu tình ở Iraq, Iran nhưng giờ đã bị xóa sổ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.