Người Mỹ sợ bị TikTok đưa dữ liệu sang Trung Quốc

16/07/2021 17:08 GMT+7

Người Mỹ say mê TikTok nhưng đồng thời cũng lo ngại về mối quan hệ giữa ứng dụng này với chính phủ Trung Quốc.

Dù rất phát triển tại Mỹ, ByteDance - công ty mẹ của TikTok lại nằm ở Trung Quốc. Điều này đã khiến cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cố gắng cấm TiKTok vì lý do an ninh quốc gia vào năm 2020.
Business Insider chia sẻ một cuộc khảo sát thăm dò thái độ của người dân Mỹ về vấn đề này, gồm những người trong độ tuổi từ 18 - 34, cũng là nhóm đối tượng thường xuyên dùng TikTok.
Khảo sát cho thấy 48% người Mỹ lo rằng TikTok sẽ cung cấp dữ liệu của họ cho chính phủ Trung Quốc một khi được yêu cầu, chỉ có 16% không hề lo ngại.
Khi được hỏi TikTok có phải mối đe dọa an ninh quốc gia không, khoảng 35% đồng ý, 22% không đồng tình.
48% người khảo sát không tin tưởng đưa thông tin cá nhân cho TikTok, 19% vẫn đặt niềm tin vào TikTok.

TikTok, WeChat "dễ thở" tại Mỹ dưới thời Tổng thống Biden

Cuộc khảo sát do công ty dữ liệu Opinum thực hiện để phục vụ cho cuốn sách Cơn sốt TikTok: Ứng dụng bùng nổ của Trung Quốc và cuộc đua siêu cường dành cho mạng xã hội của nhà báo Chris Stokel-Walker. Stokel-Walker cho biết: "Trong gần 6 tháng, TikTok ở tuyến đầu trong cuộc chiến sinh tồn do ông Donald Trump phát động". Cuốn sách phân tích tổn hại của cuộc chiến này đối với nước Mỹ.
Tác giả sách viết: "TikTok chưa tuyên bố chiến thắng trong cuộc chiến giành quyền sinh tồn. Donald Trump thua cuộc bầu cử, nhưng cách tiếp cận của Joe Biden đối với Trung Quốc và TikTok cho thấy ông cũng hoài nghi như Trump. Và người Mỹ nói chung cũng vậy".
Stokel-Walker nhận định: "Chúng ta ngày càng say mê TikTok, người Mỹ từ bỏ các dịch vụ truyền hình và phát trực tuyến để chuyển sang TikTok. Nhưng họ đang dùng ứng dụng này một cách cẩn trọng".
The Guardian cũng tổ chức một cuộc thăm dò ý kiến tương tự, cho thấy 1/3 người Anh có nỗi lo về TikTok giống người Mỹ. Họ dùng ứng dụng nhưng vẫn sợ thông tin cá nhân bị chuyển sang Trung Quốc. 
Người phát ngôn của TikTok nói với Insider: "Dữ liệu người dùng TikTok được lưu trữ trên các máy chủ an toàn ở Mỹ và Singapore. TikTok chưa bao giờ cung cấp dữ liệu cho chính phủ Trung Quốc và sẽ không bao giờ làm vậy nếu bị yêu cầu".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.