Người giàu dẫn đầu 'cách mạng xe điện' ở Na Uy

Thu Thảo
Thu Thảo
27/08/2019 16:06 GMT+7

Theo báo cáo mới nhất, gần 60% ô tô bán ra ở Na Uy trong tháng 3.2019 chạy bằng điện. Quốc gia Bắc Âu có kế hoạch ngừng sử dụng ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2025.

Theo Bloomberg, Na Uy là một trong các thị trường xe điện lớn nhất thế giới. Dù vậy, xe điện dường như là lựa chọn phổ biến của người giàu hơn. Theo nghiên cứu do Statistics Norway công bố hồi tuần trước, khả năng tậu xe điện của một người dân Na Uy tăng gấp đôi nếu người này thuộc nhóm giàu nhất trong xã hội.
Dân Na Uy vốn thuộc hàng giàu nhất thế giới và theo NPR, đây chính là lý do giúp nước này có nhiều người tậu xe năng lượng sạch. Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết trong giai đoạn 25 năm từ năm 1992 đến năm 2017, tổng thu nhập trên đầu người của Na Uy tăng hơn gấp ba lần lên mức 64.000 USD.
Forbes dẫn số liệu chính thức cho biết gần 60% ô tô bán ra ở Na Uy trong tháng 3/2019 là xe điện. Tỷ lệ dùng xe điện thực tế có thể còn cao hơn khi nhiều người mua phải chờ để tậu vì đại lý ô tô chật vật nhập đủ xe. Tổng cộng 11.518 chiếc xe điện được đăng ký ở quốc gia châu Âu trong quý 1/2019, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Tesla Model 3, Nissan Leaf và Volkswagen Golf là ba mẫu phổ biến nhất.

Những người giàu nhất ở vùng Bắc Âu ưu ái chọn xe điện. Khoảng một nửa số ô tô bán ra chạy bằng điện

Ảnh: Bloomberg

Dù doanh số xe điện tại Mỹ và Trung Quốc cao hơn nhiều so với Na Uy, nước này vẫn là cái nôi của cuộc cách mạng xe điện vì tỷ lệ ô tô chạy bằng điện so với tổng số ô tô tại đây cao hơn bất cứ nước nào trên thế giới. Có hai lý do giúp Na Uy đạt được thành tích này, đó là môi trường thuận lợi và khuyến khích tài chính.
Ưu đãi thuế và chính sách miễn thuế giúp xe điện bán chạy tại Na Uy. Các loại thuế được miễn hoặc giảm bao gồm thuế bán hàng, thuế nhập khẩu và thuế đường bộ. Xe điện cũng có thể được miễn đóng phí cầu đường và được đậu xe không tính tiền. Doanh số xe loại này tăng đột biến đến mức dẫn đến sự thiếu hụt thuế ô tô khoảng 3 tỉ kroner, tương đương 335 triệu USD, trong ngân sách nhà nước năm 2019.
Về mặt môi trường, gần như toàn bộ năng lượng nội địa của Na Uy đến từ thủy điện. Vì phần nhiều điện năng quốc gia có thể tái tạo nên việc chuyển sang dùng xe điện dễ dàng hơn nhiều nước phải dùng điện từ các nhà máy đốt than vốn gây ô nhiễm nặng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.