Người dùng Việt hưởng lợi gì với 4G?

16/12/2015 10:50 GMT+7

Mới đây, nhà mạng Viettel chính thức phủ sóng 4G tại Bà Rịa-Vũng Tàu. Ngoài ra, các nhà mạng khác cũng rục rịch các phương án triển khai công nghệ này.

Mới đây, nhà mạng Viettel chính thức phủ sóng 4G tại Bà Rịa-Vũng Tàu. Ngoài ra, các nhà mạng khác cũng rục rịch các phương án triển khai công nghệ này.

Người dùng Việt sẽ hưởng lợi gì từ mạng 4G? - Ảnh: ShutterstockNgười dùng Việt sẽ hưởng lợi gì từ mạng 4G? - Ảnh: Shutterstock
Trong những ngày vừa qua, nhiều người đã nghe rất nhiều thông tin về việc nhà mạng Viettel bắt đầu cung cấp dịch vụ mạng di động 4G tại Bà Rịa-Vũng Tàu. Qua một số trải nghiệm thực tế, đốc độ đo được từ các smartphone sử dụng mạng 4G nhanh hơn và cho chất lượng tốt hơn hẳn so với mạng di động 3G trước đây.

Tuy nhiên, câu hỏi được đặt ra nhiều nhất hiện nay, đó là với việc Việt Nam tiến lên 4G, người dùng trong nước sẽ hưởng lợi tới đâu?

Tốc độ 4G gần đạt mức lý tưởng
Tốc độ thực tế của mạng 4G Viettel có thể đạt đến 230 Mb/giây - Ảnh: Anh Vũ
Về mặt lý thuyết, 4G được hiểu là chuẩn dành cho các thiết bị di động không dây. Cũng giống như các thuật ngữ 2G hay 3G, 4G chỉ là một từ viết tắt của cụm từ "fourth generation" (thế hệ thứ 4). Thông thường, một mạng không dây sử dụng công nghệ 4G sẽ có tốc độ nhanh hơn mạng 3G từ 4 đến 10 lần.

Còn trên thực tế, tốc độ 4G tại Vũng Tàu đạt trung bình từ 40 - 80 Mb/giây, cao hơn 7 lần so với tốc độ trung bình của 3G. Tại một số điểm tốc độ có thể đạt đến 230 Mb/giây (công nghệ 4G LTE-A cao cấp hiện nay có thể đạt tốc độ download 300 Mb/giây, upload 150 Mb/giây).

Điều này có nghĩa, tốc độ 4G thực tế tại Việt Nam gần đạt 80% so với tốc độ lý thuyết, có thể coi là gần mức lý tưởng. Tất nhiên, đây chỉ là tốc độ truy cập internet khi người dùng vẫn còn dữ liệu 4G tốc độ cao (đối với các thuê bao sử dụng theo gói trả trước).

Còn khi hết gói dữ liệu đang sử dụng, tốc độ truy cập internet của người dùng sẽ bị hạn chế tối đa. Nghĩa là không có nhiều khác biệt so với mạng 3G trước đây.

Nếu muốn dùng 4G, phải có smartphone cao cấp
Muốn dùng 4G, người dùng phải nâng cấp smartphone - Ảnh: Shutterstock
Cũng trong đợt triển khai 4G tại Việt Nam, rất nhiều người phát hiện ra rằng, chiếc smartphone vốn rất hữu dụng của mình thực chất lại không hỗ trợ mạng 4G. Trên thực tế, đây là tình trạng chung mà nhiều người dùng Việt Nam đang gặp phải.

Theo những thống kê sơ bộ, số lượng smartphone đang xuất hiện trên thị trường Việt Nam có hỗ trợ mạng 4G còn rất ít. Phần lớn các sản phẩm này tập trung tại phân khúc điện thoại cao cấp, nghĩa là người dùng phải bỏ ra một khoản tiền lớn để sở hữu chúng.

Có thể kể ra ở đây một vài sản phẩm tiêu biểu như: Galaxy Note 5, Galaxy S6 edge Plus, Galaxy S6; HTC One M9, HTC One A9, LG G4, LG V10… Riêng với bộ đôi iPhone 6S và iPhone 6S Plus dù lý thuyết là có hỗ trợ 4G, nhưng do các nhà mạng Việt Nam chưa làm việc với Apple nên chưa hỗ trợ. Điều này có nghĩa là, người dùng các dòng iPhone cao cấp hiện nay như iPhone 6, iPhone 6S dù là máy cao cấp nhưng vẫn chưa thể sử dụng được mạng 4G tại Việt Nam.
Theo Viettel, hiện tại Apple chưa mở kết nối 4G cho người dùng iPhone tại Việt Nam, dù thực tế trong iPhone đã hỗ trợ 4G. Để hỗ trợ, nhà mạng trong nước cần phải làm việc với Apple và dự kiến quá trình này sẽ hoàn tất trong năm 2016.
Còn lại, ở phân khúc điện thoại tầm trung giá rẻ, trong tầm giá dưới 4 triệu đồng, các smartphone hỗ trợ 4G chỉ đếm trên đầu ngón tay. Do đó, có thể đi tới kết luận, nếu muốn sử dụng 4G, người dùng buộc phải đổi smartphone, hoặc bỏ ra một số tiền không hề nhỏ để sở hữu các sản phẩm cao cấp.
Xem thêm bài viết những mẫu smartphone giá rẻ hỗ trợ 4G tại Việt Nam tại đây.
Trao đổi với Thanh Niên, nhà mạng Vinaphone chia sẻ dự kiến trong tháng 12 này cũng sẽ tiến hành chạy thử nghiệm mạng 4G, và khu vực chạy thử nghiệm đầu tiên là ở Phú Quốc. Trong khi đó, nhà mạng Mobifone cũng cho biết đang lên kế hoạch triển khai mạng 4G trong thời gian sớm.
Câu chuyện về gói cước 4G
Vấn đề được nhiều người quan tâm chính là giá gói cước 4G sau quá trình thử nghiệm - Ảnh: Viettel
Hiện tại, nhà mạng Viettel cho biết giá cước sau khi áp dụng chính thức mạng 4G vẫn sẽ bằng với giá cước 3G hiện tại. Trong khi đó, theo nguồn tin riêng thì nhà mạng Vinaphone và Mobifone cũng sẽ áp dụng giá 4G bằng với 3G khi ra mắt.
Tuy nhiên, một vấn đề mà nhiều người dùng lo ngại, đó là tốc độ cao sẽ khiến gói dữ liệu hằng tháng tốn nhanh hơn. Thay vì có thể sử dụng thoải mái 4G tốc độ cao trong 10 ngày, như với mạng 3G, giờ đây con số này có thể chỉ còn 3-5 ngày.
Ví dụ, khi xem một video có dung lượng 10 Mb, nếu xem qua mạng 3G, tốc độ sẽ chậm hơn, thời gian chờ đợi tải cũng lâu hơn. Trong khi đó, cũng video này, xem qua mạng 4G, tốc độ sẽ nhanh hơn nhiều lần, thời gian chờ tải giảm, dung lượng video tải xuống không thay đổi nhưng với tốc độ truy cập cao, người dùng sẽ có nhiều thời gian trải nghiệm được các nội dung giải trí hơn trên thiết bị di động của mình.
Trao đổi với Thanh Niên, Tổng giám đốc Qualcomm Đông Dương, ông Thiều Phương Nam nhận định, khi khách hàng chuyển từ 3G lên 4G, lượng dữ liệu tăng lên rất nhiều (do nhu cầu giải trí trực tuyến tăng), như vậy sẽ mang lại doanh thu cao cho nhà mạng. Thứ hai, giá thành của một gigabyte, một megabyte dữ liệu trên mạng 4G thấp hơn 3G, do đó nếu bán cho khách hàng thì lợi nhuận nhà mạng khi dùng 4G sẽ cao hơn 3G. Như vậy, việc triển khai mạng 4G sẽ đem lại nhiều lợi ích cho cả nhà mạng lẫn người dùng.
Có chăng, vấn đề đáng quan tâm là sau thời gian thử nghiệm với tốc độ truy cập cực nhanh, liệu nhà mạng có làm giảm băng thông mạng 4G hay không, vì khi đó giữa 4G và 3G sẽ không có quá nhiều khác biệt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.