Người dùng công nghệ toàn cầu chịu thiệt ra sao khi Mỹ, Trung căng thẳng?

Thu Thảo
Thu Thảo
30/05/2019 10:41 GMT+7

Nếu Mỹ và Trung Quốc thực sự khiến thế giới công nghệ “chẻ đôi”, người tiêu dùng toàn cầu sẽ ít nhiều chịu thiệt.

CNBC dẫn một giám đốc cấp cao tại hãng công nghệ đa quốc gia cho biết, nếu căng thẳng công nghệ, thương mại giữa hai nước Mỹ, Trung Quốc buộc giới doanh nghiệp phải phát triển hai bộ công nghệ khác nhau, một cho Trung Quốc và các nước đứng về phía nước này, và một cho phần còn lại của thế giới, thì đây sẽ là tin xấu cho người tiêu dùng toàn cầu.
Theo giám đốc tài chính Mahendra Negi của Trend Micro, trong trường hợp như trên, sự phát triển công nghệ sẽ trở nên đắt đỏ hơn. Công ty Trend Micro chuyên phát triển phần mềm an ninh mạng có khả năng bảo vệ dữ liệu của doanh nghiệp khỏi tin tặc.
Ngoài khó khăn nói trên, ông Neg cho rằng sự quy định địa phương có thể thúc đẩy sự phát triển theo hướng và thành phần khác nhau, vì thế thế giới có thể gặp vấn đề về khả năng tương thích. Đơn cử, người dùng toàn cầu cuối cùng có thể có nhiều điện thoại thông minh, một chiếc hoạt động ở Trung Quốc, và chiếc khác hoạt động ở ngoài Trung Quốc.
Các nhà phân tích cho biết cạnh tranh công nghệ đã và đang là yếu tố chính giữa căng thẳng thương mại Mỹ - Trung. Vì thế, chuỗi cung ứng công nghệ thông tin ở châu Á và Mỹ ít nhiều bị tác động. Nhiều người cảnh báo rằng bất đồng hiện thời có thể thúc đẩy chuyện internet bị chẻ đôi. Đây là viễn cảnh mạng kỹ thuật số thế giới bị phân mảnh, hoặc ít nhất là chia làm hai.
Gần đây, Mỹ còn làm gắt hơn khi đưa cái tên thiết bị viễn thông hàng đầu Trung Quốc Huawei Technologies vào danh sách đen, khiến hãng này khó kinh doanh với giới doanh nghiệp Mỹ hơn. Huawei là hãng đi đầu trong thế hệ mạng di động 5G.
Tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo còn khẳng định Huawei có làm việc với chính phủ Trung Quốc, bất chấp công ty Đại lục nhiều lần bác bỏ quan điểm này. Washington ngoài ra còn cố gắng thuyết phục đồng minh ngừng làm việc với Huawei vì lý do an ninh quốc gia.
“Chúng tôi hy vọng rằng nhiều trong số các sự việc gần đây chủ yếu xoay quanh cuộc đàm phán thương mại, không thực sự đi theo hướng rào cản. Rào cản sẽ khiến việc lưu chuyển dữ liệu hay sản phẩm trở nên rất khó khăn”, ông Negi nói.
Trend Micro không vận chuyển sản phẩm vật lý, vì thế hãng không chịu tác động tức thì từ thuế quan. Tuy nhiên, công ty cuối cùng cũng sẽ cảm nhận được tác động của cuộc chiến thuế quan giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
“Nếu cuối cùng khách hàng của chúng tôi bị ảnh hưởng, thì sớm hay muộn, chúng tôi cũng bị ảnh hưởng”, ông Negi chia sẻ, lưu ý thêm rằng nếu toàn bộ nền kinh tế giảm tốc, đầu tư sẽ giảm và công ty chắc chắn chịu tác động.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.