Người dân tại Trung Quốc bị ép chuyển đổi bộ phát Wi-Fi

Thành Luân
Thành Luân
06/04/2018 15:48 GMT+7

Nếu không muốn bị phạt tiền, nhiều cửa hàng và nhà hàng ở thành phố Thanh Đảo thuộc tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) phải chuyển sang sử dụng bộ phát Wi-Fi do hãng sản xuất Bihu cung cấp.

Theo TheVerge, đây là một phần trong mục tiêu “cải tiến việc quản lý an ninh internet ở Thanh Đảo” mà chính quyền sở tại đưa ra. Bộ phát Wi-Fi mà các cửa hàng và nhà hàng tại đây buộc phải được chính phủ phê duyệt, còn nếu không sẽ bị áp một mức giá phạt vào khoảng 18.589 USD, theo Abacusnews.
Đối với người dân tại khu vực, họ phải thuê bộ phát Wi-Fi từ chính quyền địa phương với giá đặt cọc khoảng 16 USD hoặc mua hoàn toàn với giá 64 USD. Đáng chú ý, khi kết nối với bộ định tuyến mỗi ngày, người dùng sẽ được nhận khoản tiền 0,01 USD/ngày nhưng không rõ tên đơn vị chi trả khoản tiền này.
Mặc dù Bihu là hãng vừa sáng chế ra bộ phát Wi-Fi thông minh dựa trên nền tảng blockchain nhưng chưa rõ liệu đây có phải là bộ phát Wi-Fi mà chính quyền Thanh Đảo buộc sử dụng hay không. Tuy nhiên, Bihu cũng là nhà sản xuất gặp các vấn đề bảo mật trong quá khứ như năm 2016, thiết bị của hãng được phát hiện chứa nhiều lỗ hổng nghiêm trọng, cho phép kẻ gian chiếm quyền truy cập thông qua các thông tin đăng nhập được mã hóa cứng trên router để do thám hành vi duyệt web hoặc điều hướng đến vị trí khác.
Thành phố Thanh Đảo là nơi đặt trụ sở của nhiều công ty điện tử lớn như Hisense và Haier. Hiện chưa rõ các kế hoạch của nhiều thành phố còn lại tại Trung Quốc có bị ảnh hưởng bởi chính sách này hay không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.