Người Ấn Độ có thể mất quyền truy cập vào Facebook và Twitter

26/05/2021 11:54 GMT+7

Người dùng Ấn Độ có thể mất quyền truy cập vào các nền tảng mạng xã hội và OTT (Over-the-top) khác nhau kể từ ngày 26.5 khi các nguyên tắc mới có hiệu lực.

Theo Neowin, nguyên tắc trung gian mà chính phủ Ấn Độ ban hành hồi đầu năm nay nhằm quản lý các nền tảng kỹ thuật số khác nhau. Chính phủ nước này sẽ cho các công ty ba tháng kể từ ngày nhận thông báo để tuân thủ hoặc đối mặt với hậu quả. Luật yêu cầu các nền tảng mạng xã hội phải bổ nhiệm các quan chức từ Ấn Độ nhằm giải quyết các khiếu nại của người dùng/chính phủ, theo dõi và xóa nội dung phản cảm.
Các quy tắc cũng áp dụng cho các nền tảng OTT khác như Netflix, Amazon Prime, Disney+ Hotstar... Chính phủ Ấn Độ lưu ý các công ty này không có quy tắc tự điều chỉnh và do đó, họ cần bao gồm đại diện từ các bộ khác nhau để thành lập một ủy ban. Ủy ban này sẽ có quyền duy nhất để kiểm duyệt nội dung và thực hiện các hành động đối với các khiếu nại.
Ngay sau khi luật mới được công bố, những gã khổng lồ truyền thông xã hội đã yêu cầu gia hạn để họ có thể tiếp cận với các đối tác của mình ở Mỹ. Tuy nhiên, chính phủ Ấn Độ đã không chấp nhận và cảnh báo về hành động nghiêm khắc nếu các hướng dẫn không được tuân thủ.
Hơn nữa, các hướng dẫn mới cũng sẽ cho phép chính phủ thu hồi mục 79 của đạo luật CNTT trong trường hợp các quy tắc không được tuân thủ. Mục 79 bảo vệ các công ty truyền thông xã hội và nhân viên của họ.
Trong phát biểu của mình, một phát ngôn viên Facebook nói công ty có kế hoạch tuân thủ các nguyên tắc mới nhưng muốn thảo luận một số vấn đề về sự tham gia nhiều hơn với chính phủ Ấn Độ. Mặc dù vậy công ty khẳng định cam kết cho phép mọi người thể hiện bản thân một cách tự do và an toàn trên nền tảng của mình.
Mặt khác, Twitter và Google từ chối bình luận về vấn đề này. Trong khi đó, Koo - phiên bản Twitter của Ấn Độ - là công ty duy nhất tuân thủ các nguyên tắc mới.
Hiện tại, vẫn chưa rõ chính phủ có kế hoạch tiến hành như thế nào khi hết thời hạn. Theo hướng dẫn, bất kỳ công ty nào bị phát hiện vi phạm luật sẽ mất các đặc quyền của mình theo đạo luật CNTT, cho phép chính phủ có hành động hình sự đối với công ty hoặc nhân viên của họ. Hơn nữa, các hướng dẫn cũng cho phép chính phủ cấm các công ty truyền thông xã hội nếu họ không tuân thủ các quy tắc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.