Ngoại trưởng Mỹ ủng hộ chia sẻ tình báo với Anh bất chấp bất đồng về Huawei

01/02/2020 09:32 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã tán thành vai trò của Anh trong hệ thống đặc quyền chia sẻ thông tin tình báo Five Eyes của Mỹ, kể cả khi nước này đã đồng ý cho phép Huawei tham gia xây dựng hệ thống 5G của họ.

Trong chuyến thăm mang nhiều tính xã giao tới Anh một ngày trước khi quốc gia này chính thức rời khỏi liên minh châu Âu, ông Pompeo cho biết mạng chia sẻ thông tin tình báo Five Eyes rất mạnh mẽ, Mỹ vẫn sẽ giữ nguyên vai trò của Anh ở mạng lưới này dù quyết định của chính quyền London cấp phép cho Huawei cung cấp dịch vụ và trang thiết bị viễn thông 5G đã đi ngược “mong muốn” của Mỹ. Pompeo nhấn mạnh tính bền vững của mối quan hệ đồng minh Mỹ - Anh và nói rằng ông rất tin tưởng hai quốc gia sẽ tìm cách hợp tác để giải quyết sự khác biệt này.
Ông cho biết thêm, Anh sẽ là quốc gia đứng đầu trong hàng ngũ ưu tiên sau một thỏa thuận thương mại thời hậu Brexit với Mỹ, một động thái đi ngược với người tiền nhiệm Barack Obama của Tổng thống Donald Trump, người đã cố gắng thuyết phục cử tri Anh không ủng hộ Brexit.
Theo Reuters, dù ủng hộ Anh tiếp tục tham gia mạng lưới chia sẻ tình báo Five Eyes nhưng ông Pompeo vẫn tỏ ra không đồng tình với quyết định của Anh khi bật đèn xanh cho Huawei. Ông cho rằng, “chúng tôi sẽ không bao giờ cho phép thông tin an ninh quốc gia của Mỹ đi qua một hệ thống mạng mà chúng tôi không tin tưởng và tin tưởng, đó là tiêu chuẩn Mỹ”.
Trước đó, chính quyền Mỹ đã gây áp lực mạnh mẽ lên các quốc gia đồng minh để loại bỏ Huawei - nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới - khỏi các mạng di động 5G sắp tới. Mỹ cho rằng xuất xứ của Huawei có thể cho phép chính quyền Trung Quốc nghe lén các thông tin nhạy cảm.
Tuy nhiên, trong tuần vừa rồi Anh đã quyết định cho phép Huawei tham gia xây dựng hệ thống mạng 5G mới, dù không được tham gia vào phần lõi của mạng này. Một quyết định có nguy cơ khiến Anh mất điểm trong mắt chính quyền ông Trump khi mà còn chỉ vài ngày nữa Anh sẽ mở các cuộc đàm phán thương mại song phương mới thời kỳ hậu Brexit.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.