Nghi vấn Trend Micro cung cấp ứng dụng theo dõi người dùng

Thành Luân
Thành Luân
11/09/2018 12:23 GMT+7

Một số ứng dụng phổ biến, có doanh thu hàng đầu trên Mac App Store đã được báo cáo hoạt động như phần mềm gián điệp, bao gồm cả những sản phẩm từ một công ty bảo mật.

Theo SlashGear, Apple thường tự hào về hệ thống kiểm soát các ứng dụng trước khi chúng được gửi lên chợ ứng dụng cho Mac và iOS nhằm ngăn chặn các vụ bê bối như của Facebook gần đây. Công ty cũng được ca ngợi về sự hiệu quả và chính xác so với hệ thống khác như của Google. Tuy nhiên điều này đã thay đổi sau các phát hiện mới nhất.
Đáng chú ý trong danh sách này khi ứng dụng theo dõi người dùng trên Mac App Store được phát hiện đến từ một công ty bảo mật như Trend Micro - một trong những công ty hàng đầu về việc chống lại các phần mềm độc hại.
Trong báo cáo của mình, Wired phát hiện một ứng dụng trả tiền hàng đầu trên Mac App Store có tên “Adware Doctor” thực sự thu thập lịch sử duyệt web của người dùng và các thông tin khác đằng sau nó. Sau khi tin tức được đưa ra, Apple đã gỡ bỏ ứng dụng vi phạm. Tuy nhiên theo báo cáo từ người dùng Twitter @privacyis1st thì ứng dụng đã được phát hành trở lại vào tháng 8 mà không có hành động nào từ Cupertino.
Không dừng lại ở đó, 9to5Mac báo cáo rằng các ứng dụng tương tự như vậy vẫn tiếp tục tồn tại trên Mac App Store, bao gồm cả những ứng dụng từ “Trend Micro Inc”, như Dr. Unarchiver, Dr. Cleaner, Open Any Files: RAR Support… Không có tuyên bố chính thức từ Trend Micro, vì vậy không có cách nào để xác nhận rằng ứng dụng này có phải đến từ công ty hay không.
Có một lưu ý, các ứng dụng này sẽ không thể làm bất cứ điều gì nếu không có sự tương tác của người dùng. Vấn đề là chúng không nói trước những gì sẽ làm. Ví dụ Dr. Unarchiver cung cấp biện pháp làm sạch các tập tin rác nhưng khi người dùng cho phép làm điều đó, nó sẽ thực hiện nhiều hơn nữa, bao gồm thu thập lịch sử duyệt web từ Safari, Chrome và Firefox, tạo danh sách ứng dụng được cài đặt trên Mac, lưu trữ lịch sử tìm kiếm của Google và gửi tất cả các tập tin đó đến máy chủ của nhà xuất bản, có lẽ là Trend Micro, bởi lẽ nếu ứng dụng giả mạo không phải từ Trend Micro, Apple hoàn toàn có thể xác minh điều đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.