Nghi án Flappy bird... đạo game

08/02/2014 13:15 GMT+7

(TNO) Khi tin đồn về một vụ kiện của hãng Nitendo với Flappy bird chưa kịp lắng xuống, Flappy bird lại dính tiếp tới một… nghi án đạo game. Lần này là với game Piou Piou, phát hành từ năm 2011.

(TNO) Những ngày qua, song song với làn sóng dư luận về sự nổi tiếng của tựa game mobile Flappy bird trên iOS và Android, đã bắt đầu xuất hiện những thông tin trái chiều về trò chơi của tác giả Nguyễn Hà Đông.

>> Nở rộ game nhái, ảnh chế 'trả thù' Flappy Bird
>> Flappy Bird khó thành xu hướng mới dù gây 'sốt' trên thế giới
>> Các chuyên gia về game nói gì về hiện tượng Flappy Bird?

 Nghi án Flappy bird… đạo game?
 Trong khi Flappy bird có một chú chim vàng phải bay vượt qua các ống nước, thì Piou Piou cũng có một chú chim vàng nhưng chướng ngại vật là các cây xương rồng-  Ảnh: Pocketgamer

Đầu tiên là một tin đồn rằng Flappy bird đã “mượn” hình ảnh từ dòng game Super Mario nổi tiếng của hãng Nintendo. Cụ thể đó là hình ảnh những chiếc ống nước chướng ngại vật và hình ảnh phông nền (background) trong game. Một nguồn tin nước ngoài cho biết nếu Nintendo thực sự kiện Nguyễn Hà Đông, họ có thể đòi bồi thường đến… 6 tỉ USD. Tuy nhiên, đến thời điểm này, hãng Nintendo vẫn chưa hề lên tiếng chính thức về những gì liên quan đến Flappy bird và thông tin trên hiện vẫn dừng ở mức tin đồn.

Chưa hết, vừa có một thông tin khác cũng cáo buộc Flappy bird sao chép ý tưởng. Thông tin đó bắt nguồn từ một nhà phát triển game tại Pháp có biệt danh là “Kek”.

Kek, với studio phát triển của mình là Zanorg, cho biết đã phát hành một game mang tên Piou Piou trên Android và iOS từ năm 2011. Kek cáo buộc Flappy bird của Nguyễn Hà Đông có lối chơi gần như “y đúc” trò chơi Piou Piou của mình, kèm theo bằng chứng là hình ảnh đăng tải trên trang Pocketgamer

Thanh Niên Online đã chơi thử game Piou Piou (game có phiên bản trên web) nhận thấy Flappy bird có nhiều nét tương đồng với Piou Piou đến mức kinh ngạc. Chú chim trong Piou Piou cũng không thể tự bay được và người chơi phải nhấp chuột để nó bay tưng tưng vượt qua các cây xương rồng, y hệt Flappy bird. Tuy nhiên, Piou Piou dễ chơi hơn Flappy bird nhiều.

 Piou Piou đã xuất hiện từ năm 2011
Piou Piou đã xuất hiện từ năm  2011 - Ảnh: chụp màn hình

Phát ngôn trên trang Pocketgamer, Kek cho biết: “Tôi đã liên hệ với Đông để nói chuyện về sự tương đồng này, nhưng anh ta nói rằng anh ta không hề biết đến game của tôi khi tạo ra Flappy bird.”

“Cả 2 game quá giống nhau. Và cho dù tôi không phải là người đầu tiên nghĩ ra kiểu chơi này đi nữa, thì những hình ảnh và chi tiết của 2 game cũng vẫn rất giống,” Kek nói tiếp.

Tuy nhiên, Kek khẳng định sẽ không kiện Nguyễn Hà Đông và cho biết như vậy là tốn tiền bạc và thời gian. Thay vào đó, Kek sẽ chuyên tâm tiếp tục sự nghiệp làm game của mình.

Để làm rõ những nghi vấn nêu trên, sáng 8.2, Thanh Niên Online đã liên hệ với Nguyễn Hà Đông, tác giả của Flappy bird  để tìm hiểu sự việc. Hà Đông cho biết đại diện truyền thông của anh sẽ sớm có thông báo chính thức về việc này.

Nguyễn Khang

>> Tác giả game Flappy Bird kiếm 1 tỉ đồng/ngày như thế nào?
>> Thực hư chuyện đâm chết anh ruột vì chơi game Flappy Bird giỏi
>> Chàng trai viết game Flappy Bird gây sốt toàn cầu
>> Flappy Bird đạt doanh thu 1 tỉ đồng mỗi ngày

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.