Nghi án 700 triệu điện thoại 'gián điệp'

18/11/2016 08:00 GMT+7

Đó là thông tin do tờ The New York Times dẫn nguồn từ Công ty an ninh mạng Kryptowire (Mỹ) đăng tải ngày 16.11.

Theo đó, khoảng 700 triệu chiếc điện thoại di động thông minh (smartphone) dùng hệ điều hành Android đã tích hợp một ứng dụng được cung cấp bởi Công ty Shanghai AdUps Technology (Trung Quốc).
Tuy nhiên, ứng dụng này có một “cửa hậu” đã chuyển nội dung tin nhắn, danh bạ, nhật ký cuộc gọi, vị trí, địa điểm… cùng nhiều dữ liệu khác của người dùng cho máy chủ đặt ở Trung Quốc. Đến nay, nhà chức trách Mỹ chưa kết luận là việc tuồn thông tin trên nhằm thu thập thông tin khách hàng để quảng cáo cho doanh nghiệp, hay chọn lọc thông tin tình báo cho chính quyền Bắc Kinh.
Đại diện Hãng điện thoại di động BLU thừa nhận khoảng 120.000 chiếc smarphone của hãng, nổi bật có mẫu BLU R1 HD, đã bị ảnh hưởng bởi ứng dụng trên. Còn đại diện của Công ty Shanghai AdUps Technology thì biện minh rằng “cửa hậu” trên chỉ là một lỗi vô ý khi lập trình và công ty đã khắc phục.
Bên cạnh đó, tờ The New York Times còn đăng tải thông tin rằng Shanghai AdUps Technology cũng cung cấp phần mềm cho 2 nhà sản xuất smartphone lớn của Trung Quốc là Huawei và ZTE. Tuy nhiên, thông cáo do Huawei VN gửi đến Thanh Niên vào chiều 17.11 khẳng định: “Công ty được nêu tên trong bài báo (Shanghai AdUps Technology - NV) không nằm trong danh sách các nhà cung cấp đã được chúng tôi phê duyệt”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.