Ngày càng nhiều người Trung Quốc chọn Huawei, chê iPhone?

Thu Thảo
Thu Thảo
24/05/2019 07:46 GMT+7

Tờ South China Morning Post cho hay Huawei đang được lòng ngày càng nhiều “người hâm mộ” Apple ở Trung Quốc giữa cảnh chiến tranh thương mại, công nghệ leo thang làm dấy lên lòng yêu nước.

Theo báo Hồng Kông, người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng ủng hộ các thương hiệu nội địa sau khi Mỹ đẩy mạnh động thái chống Huawei. Bài báo trích dẫn ý kiến của vài người tiêu dùng cho hay họ đang chuyển sang dùng smartphone Huawei để thể hiện sự ủng hộ cho đất nước, thương hiệu quê nhà.
“Bây giờ rất xấu hổ khi mà lấy chiếc iPhone ra khỏi túi vì tất cả giám đốc của công ty đều dùng hàng Huawei”, Sam Li, người làm việc tại hãng viễn thông nhà nước ở Bắc Kinh, chia sẻ. Li nói thêm công ty anh giảm giá hàng Huawei cho nhân viên.
Xu hướng chọn hàng nội, lơ hàng ngoại mạnh mẽ hơn sau khi chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa Huawei vào danh sách đen, ngăn hãng này mua linh kiện, công nghệ do Mỹ sản xuất nếu không có giấy phép đặc biệt. Không ít lời kêu gọi và hashtag ủng hộ Huawei được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội ở Trung Quốc.
Apple là cái tên lớn ở Đại lục và hiện “ngồi trên đống lửa” khi mà chiến tranh thương mại, công nghệ “ăn miếng trả miếng” giữa Mỹ và Trung Quốc chưa có dấu hiệu dừng lại. Quý 2/2019, 17% doanh số Apple, tương đương 10,22 tỉ USD, đến từ Trung Quốc. Công ty bán hàng tỉ USD giá trị iPhone tại đây mỗi năm.
Tâm lý “chống Apple” ở Trung Quốc đang ngày càng là vấn đề với công ty đã và đang chịu cảnh nhu cầu iPhone chậm lại. Cổ phiếu Apple hạ hơn 13% trong tháng qua khi căng thẳng thương mại dâng cao. Mỹ tăng thuế áp lên 200 tỉ USD giá trị hàng nhập từ Trung Quốc đầu tháng này, và Trung Quốc trả đũa bằng cách tăng thuế lên 60 tỉ USD giá trị hàng nhập từ Mỹ.
Theo Goldman Sachs, nếu Apple bị cấm ở Trung Quốc, lợi nhuận hãng có thể giảm 29%. Căng thẳng Mỹ - Trung khiến nhiều nhà phân tích Phố Wall cắt giảm dự báo giá cổ phiếu Apple. Đơn cử, HSBC giảm mục tiêu cổ phiếu Apple từ 180 USD xuống 174 USD, trong khi Credit Suisse cho rằng lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu của Apple sẽ giảm khoảng 15 cent với mỗi 5% doanh số giảm đi ở Trung Quốc.
“Trong trường hợp Trung Quốc hạn chế sản xuất iPhone theo bất cứ cách nào, chúng tôi không cho rằng Apple có khả năng chuyển nhiều khối lượng sản xuất iPhone ra khỏi nước này trong thời gian ngắn. Chúng tôi cho rằng Apple đang tiến gần đến việc sản xuất iPhone mới để chuẩn bị cho việc ra mắt thiết bị vào mùa thu này. Vì thế, ngay cả một động thái nhỏ cũng có thể gây hậu quả lâu dài cho công ty", nhà phân tích Rod Hall của Goldman Sachs cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.