Ngành máy tính Mỹ 'lao đao' trước thương chiến Mỹ - Trung

Thu Thảo
Thu Thảo
03/08/2019 13:13 GMT+7

Hãng tin CNN nhận định trái tim ngành công nghiệp máy tính Mỹ đang chịu ảnh hưởng từ mọi phía của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc.

Các nhà sản xuất chip đã và đang "khổ sở" trong hai tháng qua, sau khi Nhà Trắng đưa Huawei vào danh sách đen thương mại, cấm các công ty Mỹ bán công nghệ, dịch vụ cho hãng này mà không có giấy phép. Mới đây hôm 2.8, Tổng thống Mỹ Donald Trump còn đề xuất áp thêm thuế quan lên hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.
Intel, Qualcomm và Advanced Micro Devices (AMD) gần đây đều cho biết căng thẳng thương mại tiếp diễn với Trung Quốc và lệnh cấm làm ăn với Huawei đè nặng dự báo kinh doanh và kết quả kinh doanh của họ. CEO Intel Bob Swan chia sẻ hôm 25.7: "Thuế quan và sự thiếu chắc chắn về mặt thương mại gây ra sự lo lắng trên các chuỗi cung ứng khách hàng của chúng tôi".
Các hãng công nghệ muốn Washington giải quyết thương chiến. Thay vào đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump lại tuyên bố áp thuế quan 10% lên 300 tỉ USD hàng hóa nhập khẩu còn lại từ Trung Quốc. Số hàng hóa này sẽ bao gồm laptop, smartphone và nhiều công nghệ khác, ảnh hưởng đặc biệt mạnh đến các nhà sản xuất chip.
Lệnh cấm Huawei cũng ảnh hưởng đến các doanh nghiệp Mỹ. Nhiều hãng chip đề nghị ông Trump cấp phép để tiếp tục bán hàng cho Huawei. Tuần trước, giám đốc điều hành của bảy nhà cung ứng Mỹ của Huawei gặp gỡ ông Trump để bàn về lệnh cấm. Trong số này có CEO Qualcomm, Google, Intel, Broadcom, Micron, Western Digital và Cisco.

CEO Intel Bob Swan

Ảnh: Reuters

Chính quyền ông Trump hồi tháng 5 cấm các hãng Mỹ sử dụng thiết bị của Huawei và bán công nghệ, dịch vụ Mỹ cho Huawei. Mỹ lo ngại thiết bị viễn thông của Huawei đặt ra mối đe dọa an ninh quốc gia. Đây là tuyên bố mà Huawei phủ nhận. Washington sau đó còn bổ sung năm hãng công nghệ giám sát Trung Quốc vào danh sách hạn chế.
Đến tháng 6, ông Trump nói sẽ nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu áp lên Huawei, song chưa rõ khi nào thì các nhà cung ứng Mỹ sẽ được phép giao hàng cho hãng Trung Quốc. Theo Reuters, Mỹ có thể bắt đầu trả lời đơn xin buôn bán với Huawei vào tuần sau.
Trong lúc này, nhiều doanh nghiệp vẫn lo ngại doanh số của họ bị tác động bởi lệnh cấm và sự thiếu chắc chắn về mặt thương mại. Các hãng chip sợ làm ăn kém trong tương lai. Giữa tuần này, Qualcomm công bố doanh thu 4,9 tỉ USD cho quý kết thúc vào tháng 6, hạ 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Lý do một phần là vì Huawei, khách hàng chip lớn của Qualcomm, thay đổi chiến lược kinh doanh sau khi bị đưa vào danh sách đen.
Qualcomm cũng dự báo số lô hàng chip giao đi cho cả năm dao động từ 140 triệu USD đến 160 triệu USD, hạ từ 31% đến 40% so với cách đây một năm. CEO Qualcomm Steve Mollenkopf cho biết lệnh cấm xuất khẩu áp lên Huawei dự kiến sẽ gây khó khăn cho hãng Mỹ trong hai quý còn lại của năm.

CEO AMD Lisa Su

Ảnh: Reuters

AMD cũng có quý kinh doanh đầy thách thức. Doanh thu hãng hạ 13% trong quý kết thúc vào tháng 6. AMD đặc biệt bị ảnh hưởng bởi quyết định đưa công ty Trung Quốc vào danh sách đen của Mỹ, vì ba hãng Trung Quốc mới bị đưa vào danh sách là một phần của liên doanh mà AMD có tại Trung Quốc. Liên doanh này nhằm cấp phép cho công nghệ vi mạch của AMD. CEO AMD Lisa Su chia sẻ doanh nghiệp đã ngừng vận chuyển sản phẩm đến một số khách hàng bị Washington hạn chế và đó là yếu tố gây khó khăn cho công ty trong nửa cuối năm.
Nhà phân tích Tal Liani của Bank of America cho biết phần lớn tác động tiềm ẩn của lệnh cấm Huawei chưa thể hiện. Huawei đã lường trước cảnh bị cấm, mua thêm linh kiện để trữ. Điều này đồng nghĩa với việc các hãng Mỹ cũng đã ít nhiều ghi nhận doanh số tăng một chút cách đây không lâu. Dù vậy, tình hình hiện tại chỉ là tạm thời.
Một số hãng công nghệ Mỹ chủ động nối lại việc bán một số sản phẩm đến Huawei. Đây là các sản phẩm mà họ xác định là không bị bao gồm trong lệnh cấm. Micron là hãng chip đầu tiên tuyên bố hành động như trên vào tháng trước. Dù vậy, kết quả kinh doanh trong quý kết thúc vào tháng 5 của hãng vẫn giảm mạnh. Huawei từng là khách hàng hàng đầu của Micron, đóng góp 13% vào doanh thu hãng Mỹ nửa đầu năm 2019.
Intel cũng khởi động lại một số lô hàng giao đến nhiều công ty Trung Quốc có tên trong lệnh cấm, dù CEO Intel không nhắc đích danh Huawei. Hiện chưa rõ liệu động thái của các hãng như Micron, Intel có đủ để giúp họ bớt lỗ vì bị cấm bán cho Huawei giữa cảnh căng thẳng thương mại, công nghệ leo thang hay không. Nhà phân tích Liani kết luận: "Giải quyết vấn đề thương mại là rất quan trọng với Huawei lẫn các hãng Mỹ".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.