Ngành công nghiệp sản xuất chip Mỹ lo ngại đề xuất kiểm soát mới

07/04/2020 12:04 GMT+7

Các tập đoàn công nghiệp Mỹ đang tìm cách loại bỏ những thay đổi đã được đưa ra trong đề xuất kiểm soát xuất khẩu mới của chính phủ, vì cho rằng nó sẽ ảnh hưởng đến việc bán một số chất bán dẫn cho Trung Quốc .

Trong một bức thư được gửi vào hôm 6.4, 9 nhóm nhà sản xuất chip và các bên liên quan đã đồng loạt kêu gọi Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cho phép góp ý công khai trước khi các quy tắc xuất khẩu mới chính thức có hiệu lực, để tránh khỏi những hậu quả khó lường.
Theo nội dung bức thư được đại diện Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn và Hội đồng ngoại thương quốc gia Mỹ, SEMI và 6 nhóm khác ký vào cho biết, “những thay đổi này có thể dẫn đến những tác động đáng kể đến ngành công nghiệp bán dẫn, chuỗi cung ứng toàn cầu và ngành công nghệ rộng lớn hơn”. Ngoài ra nó còn có thể tạo ra cuộc khủng hoảng ảnh hưởng tới sức khỏe cộng đồng, bởi “các chip bán dẫn hiện đang được dùng để điều khiển các chức năng trong các thiết bị y tế tiên tiến dành cho các chuyên gia y tế tham gia điều trị cho cộng đồng trực tiếp và từ xa”.
Theo Reuters, tuần trước đã có thông tin cho rằng các quan chức cấp cao của Mỹ đã đồng ý về các chính sách mới để kiểm soát việc xuất khẩu công nghệ cao sang Trung Quốc. Các thay đổi này nhằm ngăn chặn Trung Quốc có được các công nghệ tiên tiến của Mỹ dành cho mục đích thương mại và chuyển hướng sang cả quân sự. Thậm chí, các quan chức này còn muốn đưa ra quy định các công ty nước ngoài dùng thiết bị sản xuất chip của Mỹ phải được Mỹ cấp phép trước khi cung cấp một số chip nhất định cho Huawei.
Trước đó, Chủ tịch Ajit Manocha của SEMI - tổ chức đại diện cho chuỗi cung ứng sản xuất chất bán dẫn và điện tử Mỹ đã gửi một bức thư khác tới Tổng thống Donald Trump nói rằng, sự thay đổi này sẽ gây tổn hại cho ngành xuất khẩu thiết bị sản xuất chip của Mỹ vốn đang mang lại cho quốc gia này 20 tỉ USD mỗi năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.