Ngành công nghiệp bán dẫn sẽ thừa công suất vào năm 2023

Thành Luân
Thành Luân
24/09/2021 10:35 GMT+7

Nghiên cứu mới nhất từ IDC cho biết sự thiếu hụt chip cuối cùng có thể biến thành vấn đề nguồn cung chip dư thừa vào năm 2023, sau khi chuỗi cung ứng trở lại bình thường vào giữa năm 2022.

Theo PCMag, IDC cho rằng ngành công nghiệp sẽ bình thường hóa và cân bằng vào giữa năm 2022 trước khi trở nên dư thừa công suất vào năm 2023, thời điểm công suất quy mô lớn hơn được mở rộng kể từ cuối năm 2022.
Báo cáo trên hoàn toàn có cơ sở khi các nhà sản xuất chất bán dẫn lớn gồm Intel, TSMC và Samsung đều đã tăng cường đầu tư vào việc mở rộng công suất chip trong bối cảnh thiếu hụt hiện nay. Đồng thời, chính phủ Mỹ muốn thúc đẩy nhiều hơn nữa sản xuất chip trong nước với hàng tỉ USD tài trợ tiềm năng.
Câu hỏi lớn là những ngành nào sẽ chứng kiến nguồn cung cấp chất bán dẫn cải thiện đến mức dư thừa công suất? Sự thiếu hụt hiện tại đã tác động đến nhiều loại sản phẩm, bao gồm PC, card đồ họa, máy chơi game, ô tô, smartphone và thiết bị gia đình thông minh. IDC đã không đưa ra ngành cụ thể nhưng họ hy vọng sự thiếu hụt chất bán dẫn sẽ giảm bớt trong quý 4/2021 khi công suất được tăng cường.
Hãng nghiên cứu này cho biết, “Chúng tôi tin rằng các xưởng đúc chuyên dụng đã được phân bổ cho phần còn lại của năm, với công suất sử dụng đạt gần 100%. Năng lực đầu cuối vẫn còn hạn hẹp nhưng các nhà sản xuất quan trọng đang nhận được chip từ các đối tác đúc của họ”.
Đây rõ ràng là một tin vui dành cho Nvidia và AMD - những công ty không sở hữu bất kỳ nhà máy sản xuất chip nào mà ký hợp đồng với Samsung và TSMC để sản xuất card đồ họa của riêng họ. Tuy nhiên Nvidia dự kiến sự thiếu hụt sẽ tiếp tục kéo dài đến hết năm 2022 khi công ty có kế hoạch phát hành card đồ họa thế hệ tiếp theo trong dòng RTX. CEO Nvidia Jensen Huang cho biết trong báo cáo thu nhập vào tháng trước rằng “Ở thời điểm này, tôi tin nguồn cung sẽ bị hạn chế trong phần lớn năm 2022”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.