Ngành công nghệ toàn cầu nhuốm màu ảm đạm vì virus Corona mới

19/02/2020 13:13 GMT+7

Dự kiến sản lượng điện thoại thông minh sẽ sụt giảm nghiêm trọng trong khi máy chơi game tại nhà và một số sản phẩm khác không bị ảnh hưởng nhiều.

Trong báo cáo mới nhất nhằm đánh giá tác động có thể xảy ra của đợt bùng phát dịch cúm nCoV-2019 đối với ngành sản xuất công nghệ, nhà phân tích chuỗi cung ứng TrendForce nhận định virus Corona chủng mới đã gây ra sự gián đoạn lớn trong toàn ngành công nghệ, với việc hàng loạt triển lãm và sự kiện công nghệ lớn đã bị hủy bỏ, bên cạnh các công ty có ảnh hưởng lớn trong ngành như Apple cũng dự báo bỏ lỡ chỉ tiêu doanh số của họ.
Theo TheVerge, báo cáo mới nhất của TrendForce chia các đánh giá của họ thành các danh mục riêng lẻ, cùng phân loại sản phẩm để cung cấp một cái nhìn tổng quan trong ngành. Ngoài ra, bản báo cáo cũng đưa ra một số chỉ dẫn riêng cho các công ty như Apple. Rất đáng để tham khảo và dưới đây là một vài điểm nổi bật trong báo cáo này:
Dự báo trong quý này ngành sản xuất điện thoại thông minh sẽ sụt giảm 12% sản lượng so với cùng kỳ năm ngoái, khiến đây có thể trở thành quý đạt sản lượng thấp nhất trong 5 năm trở lại đây. Chuỗi cung ứng ngành này sử dụng nhiều lao động, do đó nó bị ảnh hưởng nặng nề do trì hoãn hoặc gián đoạn về sản xuất và nhân sự, ngoài ra nó còn bị ảnh hưởng bởi các thành phần chính như mô-đun camera hầu hết do các công ty Trung Quốc cung ứng.
Một số nhà cung ứng sợi cáp quang có trụ sở tại Vũ Hán, nơi bùng phát bệnh dịch và hiện chiếm 25% sản lượng toàn cầu nên việc triển khai 5G của Trung Quốc và một số quốc gia có thể bị ảnh hưởng đáng kể, do nhu cầu lớn về triển khai cáp quang trong các trạm phát 5G đang bắt đầu được triển khai ở nhiều nước trên thế giới.
Thị trường chip nhớ DRAM và NAND dường như không bị ảnh hưởng do dự trữ vật liệu và mức độ tự động hóa cao tại các bộ phận bán dẫn do các công ty như Samsung SK Hynix “bao thầu”.
Việc sản xuất các hệ máy chơi video game tại gia (các hệ máy console) đã bị ảnh hưởng nặng nề, nhưng việc sản xuất các thế hệ tiếp theo của PS5 hay Xbox Series X mới nhất sẽ ra mắt vào dịp lễ tới đây có thể không bị ảnh hưởng nhiều, miễn là cơn dịch có thể được kiểm soát vào cuối quý này. Trong bối cảnh đó, nhu cầu hiện tại cho PS4 và Xbox One cũng đã sụt giảm do dự đoán về các dòng máy mới sắp ra mắt, có nghĩa là sự thiếu hụt của các máy hiện tại cũng không ảnh hưởng nhiều.

Dự báo mới cập nhật về sản lượng các lô hàng công nghệ trong quý 1/2020

Nguồn: TrendForce

Nhìn chung, TrendForce dự báo đồng hồ thông minh, máy tính xách tay và loa thông minh sẽ là những mặt hàng công nghệ bị sụt giảm sản lượng nhiều nhất so với các dự báo trước đó. Trong đó, đồng hồ thông minh được dự đoán sẽ giảm tới 16% so với các dự báo kỳ vọng trước đó, mặc dù doanh số các thiết bị đeo thường tăng cao trong nửa cuối năm, khi các mẫu Apple Watch mới ra mắt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.