Nga tung đòn cảnh cáo Twitter

10/03/2021 21:10 GMT+7

Ngày 3.10, cơ quan quản lý truyền thông Nga (Roskomnadzor) tuyên bố làm chậm tốc độ truy cập Twitter để đáp trả việc mạng xã hội này phớt lờ yêu cầu xóa bài đăng kêu gọi biểu tình chống Điện Kremlin.

Thời gian sắp tới, cư dân mạng Nga có thể sẽ gặp khó khăn nếu muốn truy cập các mạng xã hội nước ngoài. Twitter là mạng xã hội đầu tiên bị chính quyền Nga tung đòn cảnh cáo. 
Mới đây, hãng thông tấn Interfax tiết lộ nhà chức trách Nga đang tiến hành kiện 5 nền tảng truyền thông lớn, bao gồm Google, Facebook, Twitter, Telegram và TikTok. Vụ bắt giam chính khách đối lập Alexei Navalny ngày 17.1 đã gây ra làn sóng biểu tình trên toàn quốc và được lan truyền trên khắp các mạng xã hội, trong đó không thiếu những bài đăng khuyến khích trẻ em dưới 18 tuổi đi biểu tình chống Điện Kremlin.
Tính đến hôm nay, Roskomnadzor cho biết đã có hơn 3.000 bài đăng chứa nội dung bất hợp pháp trên Twitter, liên quan đến dâm ô trẻ em, cổ xúy trẻ tự tử hay lạm dụng ma túy, thế nhưng công ty vẫn tiếp tục làm ngơ yêu cầu gỡ bài từ phía chính quyền Nga. 
Roskomnadzor thông báo: "Việc giảm tốc độ được áp dụng 100% trên thiết bị di động, 50% cho thiết bị khác. Nếu Twitter tiếp tục phớt lờ yêu cầu của luật pháp, các biện pháp trừng phạt sẽ được thực hiện...".

Tổng thống Putin quan ngại quyền lực của mạng xã hội Mỹ

Vadim Subbotin - thành viên của cơ quan giám sát cho biết nhà chức trách có thể làm chậm tốc độ truy cập trên các nền tảng khác nếu họ vẫn giữ thái độ bất tuân lệnh. 
Tháng 12 năm ngoái, Hạ viện của Quốc hội ủng hộ áp dụng các khoản phạt lớn đối với các nền tảng từ chối hợp tác với chính quyền. Luật pháp Nga quy định mức phạt dành cho các mạng xã hội có thể dao động từ 800.000 - 4 triệu rúp. 
Những năm gần đây, Moscow bắt đầu siết chặt luật internet, yêu cầu các hãng công nghệ xóa một số kết quả tìm kiếm cũng như đề nghị các ứng dụng nhắn tin phải chia sẻ khóa mã hóa để lưu dữ liệu người dùng trên máy chủ Nga. Dù chỉ là phỏng đoán, nhiều người vẫn lo sợ Nga sẽ đi theo con đường phong tỏa internet như Trung Quốc. Năm 2018, Nga muốn cấm Telegram nhưng do không thể chặn ứng dụng này về mặt kỹ thuật nên quyết định công khai dỡ bỏ lệnh cấm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.