Nga thử nghiệm 'tự cô lập' internet

23/07/2021 18:31 GMT+7

Nga vừa "ngắt kết nối" thành công khỏi World Wide Web trong quá trình thử nghiệm "internet chủ quyền".

Theo RBC, từ cuối năm 2019, Nga đã thông qua luật "internet chủ quyền" nhằm tìm cách bảo vệ đất nước khỏi bị cắt đứt với cơ sở hạ tầng nước ngoài. Đạo luật này bị các nhà hoạt động tự do ngôn luận phản đối mạnh mẽ. Họ cho rằng động thái của chính quyền Nga sẽ khiến không gian mạng bị kiểm soát nhiều hơn. 
Các nguồn tin giấu tên trong ngành viễn thông cho biết Nga tổ chức cuộc thử nghiệm từ ngày 15.6 - 15.7 để kiểm tra khả năng hoạt động của internet Nga trong trường hợp bị chặn từ bên ngoài, bị tắc nghẽn, cùng nhiều mối đe dọa khác.
Dù kết quả chính thức vẫn chưa được công bố, nhưng cuộc thử nghiệm được ghi nhận thành công bước đầu. Qua kiểm tra sơ bộ, cuộc thử nghiệm không gây gián đoạn cho người dùng internet bình thường. Kết quả cuối cùng sẽ có vào ngày 31.8. 
Theo tiết lộ, những công ty tham gia vào cuộc thử nghiệm gồm có nhà mạng Rostelecom của chính phủ, bốn nhà cung cấp mạng di động lớn nhất ở Nga và chủ sở hữu mạng cáp quang lớn nhất thế giới.
Năm 2019, Tổng thống Vladimir Putin yêu cầu nhà mạng thực hiện những cuộc thử nghiệm như thế này mỗi năm một lần, nhưng năm ngoái họ phải tạm dừng do đại dịch Covid-19.
Luật "internet chủ quyền" tìm cách định tuyến lưu lượng truy cập web và dữ liệu của Nga qua các điểm do chính quyền nhà nước kiểm soát, xây dựng hệ thống tên miền quốc gia giúp internet hoạt động ngay cả khi Nga bị cắt đứt với bên ngoài. Luật cũng yêu cầu lọc thông tin nhiều hơn, buộc các nhà mạng phải mua và cài đặt các công cụ DPI.
Điện Kremlin xác nhận Nga đã thử nghiệm tự cô lập internet, vì cơ sở hạ tầng Nga cần sẵn sàng trước những lệnh trừng phạt từ nước ngoài cũng như cuộc tấn công của tội phạm mạng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.