Nga thiếu card màn hình máy vi tính vì nhiều người 'đào' bitcoin

21/06/2017 09:43 GMT+7

Một người tiêu dùng Nga bình thường có thể khó tìm mua được một cái card đồ họa cho máy tính cá nhân, vì đã có nhiều người mua đến 600 card một lúc giữa 'cơn sốt' bitcoin.

Theo tờ Vedomosti, việc giá trị bitcoin tăng chóng mặt trong thời gian gần đây khiến nhu cầu card màn hình cũng đi lên vì nhiều người cần nó để “khai thác” tiền ảo. Theo một nguồn thạo tin, không ít người mua 600 card màn hình cùng một lúc.
Trong hai tháng qua, số lô hàng card màn hình được giao tăng gấp ba lần, nhà phân phối công nghệ thông tin Treolan cho hay. Thị trường đang gặp tình trạng cầu vượt cung.
Hoạt động khai thác bitocin là quá trình khi các giao dịch được xác minh và bổ sung vào sổ cái, được biết đến với cái tên blockchain. “Đào” bitcoin là phương tiện để tạo ra bitcoin mới. Bất kỳ ai có kết nối internet và có phần cứng thích hợp đều có thể tham gia “đào” bitcoin. Thẻ đồ họa hay card màn hình có hiệu quả hơn CPU trong việc khai thác tiền ảo.
Từ cuối tháng 3, giá trị bitcoin so với USD tăng vọt 200%. Đồng tiền này đi từ giá 1 bitcoin tương đương 1.000 USD lên 1 bitcoin ngang giá 3.000 USD vào ngày 12.6. Loại tiền ảo là đối thủ của bitcoin, đồng etherium, thì có giá trị tăng 2.400% từ tháng 3.
“Khai thác” bitcoin là dễ dàng với bất kỳ ai có máy tính cá nhân. Một máy tính cá nhân tại gia phải mất đến 45 ngày để “đào” được 1 bitcoin, vốn có giá khoảng 2.562 USD ở thời điểm hiện tại. 1 etherium thì có giá khoảng 375 USD nhưng dễ “đào” hơn.
Theo giới chuyên gia, sau khi bitcoin đầu tiên được tìm thấy, việc đào tiếp bitcoin trở nên khó khăn hơn. Nó đòi hỏi loại máy tính mạnh hơn với card màn hình tốt hơn. Hóa đơn điện của “thợ mỏ” cũng tăng vọt. Vì vậy, các “thợ mỏ” phải liên kết thành từng nhóm để hoạt động khai thác có lợi hơn. Khoảng 5-7% nguồn khai thác bitcoin đang ở Nga, doanh nhân Dmitry Marinichev, chủ doanh nghiệp khai thác bitcoin cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.