Nga phạt Apple 12 triệu USD vì độc quyền

28/04/2021 14:00 GMT+7

Chính quyền Nga vừa áp dụng án phạt 12,1 triệu USD đối với Apple vì công ty vi phạm luật chống độc quyền, cố tình ưu tiên sản phẩm của mình trên thị trường.

Theo AFP, Cơ quan Chống Độc quyền Liên bang Nga (FAS) cho biết: "Apple bị phát hiện đã lạm dụng vị thế thống lĩnh trong thị trường phân phối iOS để ưu tiên sản phẩm của mình".
Vì thế, họ quyết định phạt Apple hơn 906 triệu rúp (tương đương 12,1 triệu USD) sau khi đưa ra phán quyết có lợi cho công ty an ninh mạng Kaspersky Lab. Chính Kaspersky cũng đã đệ đơn khiếu nại Apple không chịu cập nhật phiên bản mới của ứng dụng Safe Kids trên App Store.
Apple đang kháng cáo và nói với hãng thông tấn RIA Novosti rằng công ty "tôn trọng Cơ quan Chống Độc quyền Liên bang Nga, nhưng không đồng ý với phán quyết".
Khoản tiền phạt được áp dụng sau khi luật mới có hiệu lực đầu tháng này. Đạo luật mang tên "luật chống Apple" yêu cầu mọi smartphone, máy tính bảng và PC ở Nga phải cài đặt phần mềm do các công ty Nga sản xuất nhằm thúc đẩy thị trường nội địa. Dĩ nhiên, các sản phẩm của Apple cũng không ngoại lệ.
Sau khi đe dọa rút khỏi Nga vì đạo luật này, "táo khuyết" cuối cùng cũng nhượng bộ, cho phép các thiết bị như iPhone cài ứng dụng của các hãng công nghệ Nga.
Reuters dẫn lời Anton Gorelkin - thành viên của Ủy ban Duma về thông tin và truyền thông cho biết khoản tiền phạt sẽ không hủy hoại Apple, nhưng vẫn sẽ gây chú ý trên các báo cáo tài chính.
Gorelkin viết trên Telegram: "Dần dần chúng tôi đang tiến đến kiểu thảo luận nghiêm túc với Big Tech, những thảo luận như vậy đã hiện diện từ lâu ở phương Tây".
Nga thường xuyên làm mạnh tay với các "đại gia" công nghệ phương Tây như Apple, Google và Facebook. Trong những năm gần đây, Nga thắt chặt kiểm soát internet với lý do chống chủ nghĩa cực đoan và bảo vệ trẻ vị thành niên. Năm 2019, Nga thông qua luật phát triển "internet có chủ quyền" nhằm cách ly internet của cả nước khỏi những trang web trên toàn thế giới. Động thái này bị các nhà hoạt động xã hội lên án, cho rằng sẽ ngăn chặn tự do ngôn luận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.