Nga đẩy mạnh luật chống Apple, buộc iPhone cài phần mềm nội địa

02/04/2021 15:59 GMT+7

Kể từ ngày 1.4, luật bắt buộc cài đặt phần mềm nội địa của Nga đã chính thức có hiệu lực. Luật này không loại trừ các thiết bị do Apple sản xuất - vốn nổi tiếng vì "hệ sinh thái" ứng dụng khép kín.

Theo AFP, luật mới được chính phủ Nga ban hành với mục đích tạo điều kiện cho các hãng công nghệ nội địa, nhưng một số người lại cho rằng đây là nỗ lực thắt chặt kiểm soát không gian mạng ở Nga.
Chính phủ Nga yêu cầu tất cả thiết bị điện tử có thể truy cập internet đều phải cài đặt phần mềm địa phương, nếu không sẽ bị phạt tiền từ tháng 7 năm nay trở đi.
Theo đó, Nga đưa ra danh sách các phần mềm không thể thiếu trên mỗi thiết bị, chẳng hạn phần mềm của hai "gã khổng lồ" công nghệ tại Nga là Yandex, Mail.ru, kế đó là ứng dụng Odnoklassniki và VKontakte - mạng xã hội tương tự Facebook . Phần mềm bảo mật của hãng Kaspersky Lab cũng sẽ được ưu tiên.
Dự luật gây tranh cãi này còn có tên gọi là "luật chống Apple", do nhà "táo khuyết" từng tuyên bố rút khỏi Nga nếu bị buộc phải cài đặt những phần mềm không phải do họ sản xuất, nhưng cuối cùng vẫn nhượng bộ, cho phép người dùng cài phần mềm nội địa khi mua iPhone.  
Các nhà chức trách Nga cũng thắt chặt kiểm soát việc sử dụng internet để bảo vệ trẻ vị thành niên và chống khủng bố. Tuy nhiên, phe đối lập lại cáo buộc Điện Kremlin sử dụng các quy định như vậy nhằm trấn áp những bất đồng ý kiến trên mạng. Lập luận này đến từ việc cơ quan giám sát viễn thông Nga thường xuyên yêu cầu các mạng xã hội xóa nội dung liên quan đến phe đối lập.
Tháng trước, Nga cũng đe dọa sẽ chặn Twitter nếu mạng xã hội này không tuân thủ các yêu cầu từ cơ quan quản lý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.