Nga buộc thiết bị công nghệ phải cài ứng dụng nội địa

04/12/2019 16:43 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa ký luật cấm bán smartphone, máy tính và Smart TV tại nước này nếu không cài đặt sẵn các ứng dụng của Nga.

Theo Engadget, luật này sẽ có hiệu lực vào ngày 1.7.2020 nhưng trước đó, chính phủ Nga sẽ tạo ra một danh sách các ứng dụng của Nga phải được cài đặt sẵn trên các thiết bị khác nhau. Luật được cho là giúp các nhà phát triển Nga cạnh tranh tốt hơn với các công ty công nghệ nước ngoài đang thống trị trong nước.
Mặc dù vậy, dự luật đã bị chỉ trích bởi các nhà bán lẻ điện tử khi họ nói rằng chính phủ đã không bao giờ hỏi ý kiến từ họ về các nội dung trong nó. Một số lo ngại rằng điều này có thể buộc các công ty công nghệ như Apple sẽ rời khỏi Nga. Một nguồn giấu tên từ Apple cho biết: “Việc thêm các ứng dụng bên thứ ba vào hệ sinh thái của Apple giống như việc mở khóa. Nó sẽ đặt ra một mối đe dọa an ninh, và công ty không thể chịu đựng được rủi ro đó”.
Không chỉ có vậy, dự luật cũng làm dấy lên lo ngại rằng Nga có thể sử dụng các ứng dụng để do thám công dân của mình. Nga gần đây đã thông qua một “luật internet có chủ quyền”, cho phép chính phủ có quyền chặn truy cập vào nội dung web trong mọi tình huống mà họ cho là “khẩn cấp”.
Tổ chức theo dõi nhân quyền cho biết dự luật chặn internet là một tin xấu đối với Nga và tạo tiền lệ nguy hiểm cho các quốc gia khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.