Netflix, Disney và Amazon: Ai sẽ thắng 'Trò chơi Vương quyền' làng truyền thông?

Thu Thảo
Thu Thảo
15/04/2019 15:39 GMT+7

Phần cuối của loạt phim Game of Thrones (Trò chơi Vương quyền) ra mắt trong tuần này. Song ở làng truyền thông, nó đã khởi động từ tuần trước.

Theo CNBC, Disney thông báo hồi tuần trước rằng dịch vụ phát phim trực tuyến Disney+ sẽ ra mắt vào ngày 12.11 với giá 6,99 USD/tháng, mở ra “cuộc chiến” giữa các dịch vụ phát trực tuyến. Đến cuối năm nay, người tiêu dùng Mỹ và thế giới sẽ có nhiều lựa chọn phát trực tuyến đến mức phải đặt câu hỏi: Tôi cần dịch vụ nào trong số những dịch vụ này?
Hẳn nhiên, đại đa số người tiêu dùng không trả tiền để đăng ký tất cả dịch vụ phát trực tuyến. Disney+ thiên về nội dung cho gia đình. Disney đặt mục tiêu cạnh tranh với dịch vụ như Noggin của Viacom, vốn đắt hơn Disney+ với giá 7,99 USD/tháng. Disney+ có thể là lựa chọn thay thế cho nhiều gia đình không thể không có Paw Patrol, Peppa Pig và Dora the Explorer.
[VIDEO] Ai sống sót trong 'Trò chơi Vương quyền'? Hãy để trí tuệ nhân tạo dự đoán
Nếu các gia đình không chọn cách thay thế những chương trình trên với Disney+, họ có thể phải cắt bớt hầu bao cho dịch vụ khác. Tuy nhiên, Amazon Prime Video hầu như chắc chắn an toàn trước Disney+. Video từ đây về cơ bản là dịch vụ kèm miễn phí vận chuyển cho hầu hết hộ gia đình.
Liệu Netflix có đứng trước rủi ro không? Có thể là không. Quy mô lớn của Netflix với 150 triệu hộ gia đình đăng ký trên toàn cầu, cho phép họ chi tiêu nhiều hơn các hãng khác trong mảng phát trực tuyến. Điều này đồng nghĩa với việc thương hiệu sẽ tiếp tục có thêm nhiều chương trình mới, chất lượng cao.
Giới phân tích Phố Wall dự báo Netflix sẽ chi gần 15 tỉ USD cho chương trình trong năm nay. Con số này lớn hơn hẳn mức 1 tỉ USD mà Disney dự kiến chi cho nội dung gốc phát trên Disney+ từ nay đến năm 2020.
Sau khi con trẻ đi ngủ, Netflix có lẽ vẫn sẽ “thống trị” phòng khách. “Netflix and chill” có lẽ sẽ không bị thay thế. Tuy nhiên, công ty có thể gặp chút khó khăn trong việc tăng giá. Mức giá 6,99 USD/tháng của Disney có thể tái định nghĩa xu hướng giá trị dịch vụ trong mắt người dùng.
[VIDEO] Hâm mộ ''Trò chơi Vương quyền'? Sao không thử học tiếng Valyrian
Hulu có khoảng 25 triệu người đăng ký và có thể hưởng lợi từ gói cung ứng kèm với Disney+ và ESPN+. Disney sở hữu khoảng 60% Hulu và cho hay gói dịch vụ kèm theo có thể đến vào cuối năm nay. Hulu cung cấp một số nội dung gốc tốt và rất nhiều chương trình truyền hình mạng có sẵn, vốn không phổ biến với nhiều dịch vụ phát phim trực tuyến khác. Dịch vụ này tốt với người tiêu dùng không mấy yêu thích thể thao.
Sau Amazon Prime Video, Netflix và Hulu là nhiều sản phẩm phát phim trực tuyến nhỏ hơn, chẳng hạn như HBO, CBS All Access. Ngoài ra, WarnerMedia của AT&T, Starz Go giá 8,99 USD/tháng và dịch vụ phát trực tuyến giá 12 USD/tháng của NBC Universal cũng đáng quan tâm.
Apple TV+ chưa đưa ra mức giá, song theo nhiều người, ngưỡng giá an toàn nhất mà hãng "táo khuyết" có thể đưa ra là 0 USD. Apple có thể dùng Apple TV+ để bổ trợ độc quyền cho hệ sinh thái, giữ chân người tiêu dùng với iPhone và iPad, hệt như cách Amazon làm với dịch vụ Amazon Prime Video. Tuy nhiên, nếu không tính tiền, hoạt động kinh doanh của Apple sẽ vấp phải bài toán ban đầu vì xét dưới góc độ người dùng, một doanh nghiệp rất khó biến sản phẩm cung ứng miễn phí thành sản phẩm có tính phí. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.