Nên mua iPhone 6S hay chờ đợi iPhone 7?

15/12/2015 11:21 GMT+7

Theo dự kiến, phải mất khoảng 9 tháng nữa Apple mới tung ra phiên bản iPhone 7. Dù thời gian còn khá lâu, nhiều người vẫn đang do dự trong việc nâng cấp lên iPhone 6S hoặc bỏ tiền ra mua chiếc iPhone 5S cũ.

Theo dự kiến, phải mất khoảng 9 tháng nữa Apple mới tung ra phiên bản iPhone 7. Dù thời gian còn khá lâu, nhiều người vẫn đang do dự trong việc nâng cấp lên iPhone 6S hoặc bỏ tiền ra mua chiếc iPhone 5S cũ.

Sẽ phải mất khoảng 9 tháng nữa thì người dùng mới thấy sự xuất hiện của iPhone 7 - Ảnh: AFPSẽ phải mất khoảng 9 tháng nữa thì người dùng mới thấy sự xuất hiện của iPhone 7 - Ảnh: AFP
Màn hình nhỏ đã là quá khứ

Vào tháng 9.2014, Apple chính thức trình làng ra thế giới mẫu iPhone 6 và 6 Plus với kích thước màn hình lớn nhất từ trước đến nay là 4,7 inch và 5,5 inch tương ứng. Trong khi iPhone 6 Plus được thiết kế để hướng đến phân khúc màn hình cỡ lớn đang tăng trưởng, thì iPhone 6 lại là một sự thay đổi của Apple để phù hợp với thị hiếu của người dùng.

iPhone 6 là sự thay đổi triết lý kích cỡ màn hình iPhone lần thứ hai mà Apple thực hiện kể từ ngày công bố sản phẩm đầu tiên của mình vào năm 2007. Trước đó, hãng đã một lần nâng cấp kích thước màn hình từ 3,5 inch lên 4 inch khi ra mắt iPhone 5.

Một điều cần biết rằng, Apple chỉ thực sự bắt đầu thay đổi kích thước iPhone sau khi Steve Jobs qua đời vào năm 2011, ngay sau sự ra mắt của iPhone 4S. iPhone 4S là chiếc iPhone cuối cùng mà ông Jobs để lại cho Apple, và cũng là iPhone cuối cùng sở hữu màn hình 3,5 inch.
Apple đã thực sự thành công khi phát hành phiên bản iPhone màn hình 4,7 inch - Ảnh: AFP
Còn nhớ, bản thân ông Jobs từng công khai chỉ trích đối với những chiếc smartphone có màn hình cỡ lớn ra mắt trong khoảng thời gian đó. Khi được hỏi về kế hoạch sản xuất iPhone lớn hơn trong bối cảnh Samsung ra mắt Galaxy S màn hình 4 inch, ông Jobs khẳng định: “Bạn không thể dùng tay để nắm nó. Sẽ không ai muốn mua một chiếc điện thoại màn hình lớn”.

Thế nhưng, chỉ một năm sau khi ông Jobs mất, chiếc iPhone 5 với màn hình 4 inch đã chính thức được ông Tim Cook công bố, đặt dấu chấm hết cho iPhone kích thước 3,5 inch. Điều này tiếp tục được duy trì trong iPhone 5S và 5C ra mắt sau đó 1 năm trước khi chuyển sang kích thước 4,7 inch vào năm 2014, với sự xuất hiện của iPhone 6.

Với sự thành công vang dội của iPhone 6 trên thị trường smartphone, Tim Cook đã chứng minh sự thay đổi kích thước màn hình của iPhone là một điều đúng đắn. Và nó cũng minh chứng cho những nhận định của Steve Jobs là sai, bởi thực sự nó không phù hợp với xu hướng người dùng xem một smartphone như là một thiết bị tiêu thụ nội dung đa phương tiện, truy cập mạng xã hội… như ngày nay.

iPhone 5S có còn cần thiết?

Một trong những nguyên nhân khiến iPhone 6 đạt doanh số cao khi phát hành chính là nó đã mang đến những cải tiến vượt trội so với tiền nhiệm trước đó là iPhone 5S. Trong khi đó, phiên bản nâng cấp iPhone 6S lại mang đến nhiều hơn nữa các thay đổi không làm cho người dùng thất vọng khi nâng cấp.

Ngoài màn hình 4,7 inch lớn hơn nhiều so với 4 inch, iPhone 6S còn mang đến những cải tiến tuyệt vời khác như thiết kế siêu mỏng, vỏ kim loại chắc chắn và tùy chọn bộ nhớ trong lớn đến 128 GB giúp tha hồ lưu trữ dữ liệu giải trí đa phương tiện.
Màn hình 4 inch không phải là xu hướng được ủng hộ tại thời điểm hiện tại - Ảnh: AFP
Cần nhớ rằng, các khảo sát gần đây cho thấy phần lớn người dùng chọn 4,7 inch là kích thước phù hợp nhất với một smartphone, mang đến sự cân bằng giữa tính năng lẫn khả năng di động đúng nghĩa.

Không chỉ có vậy, với sự nâng cấp camera 12 MP ở mặt sau và 5 MP ở mặt trước, iPhone 6S thực sự đã đáp ứng những nhu cầu được cho là khắt khe nhất về khả năng chụp ảnh so với các iPhone trước đó vốn gây ra thất vọng lớn cho người dùng.

Ngoài ra, có nhiều báo cáo cho thấy iPhone 5S hay bị lỗi không thể kết nối vào Wi-Fi khi có lúc mạnh, lúc yếu. Nguyên nhân gây ra điều này chính là do bộ phận quản lý sóng và ăng-ten của iPhone 5S gặp trục trặc.

Mặc dù giá bán chỉ còn khoảng 11,5 triệu đồng, nhưng những gì mà iPhone 5S mang lại ở thời điểm hiện tại là quá lỗi thời khi so sánh với iPhone 6S có giá chênh lệch khoảng 7,4 triệu đồng. Với iPhone 6S, bạn sẽ được tiếp cận với tất cả những công nghệ mới nhất của Apple, bao gồm cả 3D Touch mới mẻ, mà đến nay vẫn chưa thấy nhiều sự cố nghiêm trọng được phát hiện.

iPhone 6 trên đà giảm giá

Giống như hầu hết thiết bị điện tử được thay thế bởi một phiên bản lớn hơn, giá bán của iPhone 6 đang có dấu hiệu giảm đáng kể từ ngày Apple công bố iPhone 6S vào tháng 9.2015, và xu hướng giảm giá thậm chí nhanh hơn trong thời gian tới. Điều này sẽ mở ra một cơ hội tuyệt vời cho những khách hàng ưa chuộng sản phẩm theo đúng thời thượng của Apple nhưng vẫn không tốn kém quá nhiều tiền bạc để đầu tư.
Nhiều người mong đợi iPhone 6 giảm giá nhanh hơn trong thời gian tới - Ảnh: Reuters
Giá bán dành cho iPhone 6 chính hãng phiên bản 16 GB hiện tại ở Việt Nam rơi vào khoảng 16 triệu đồng. Trong khi đó, iPhone 6S bản 16 GB lại đang được Apple cho rất nhiều hệ thống bán lẻ như Viễn Thông A, FPTShop, Thế Giới Di Động... mở bán chính thức với mức giá khởi điểm khoảng 17,875 triệu đồng (nếu so giữa các hệ thống bán lẻ thì Viễn Thông A đang có mức giá bán iPhone 6S rẻ nhất). Như vậy giá bán giữa iPhone 6 và iPhone 6S chỉ đang chênh lệch hơn 1,8 triệu đồng.
Giới phân tích nhận định rằng mức giá giảm của iPhone 6 không cao là vì iPhone 6S mới ra mắt có thiết kế dường như không có nhiều khác biệt so với tiền nhiệm. Bên cạnh đó, việc iPhone 6S mới chỉ bắt đầu được chào bán tại Việt Nam nên iPhone 6 vẫn còn một chỗ đứng nhất định trên thị trường.

Mua iPhone 6S hay tiết kiệm tiền cho iPhone 7?

Bên cạnh yếu tố giá bán còn quá cao cho một sản phẩm không có nhiều thay đổi, nhiều người mua vẫn đang khá dè dặt trong khâu lựa chọn iPhone 6S ở thời điểm hiện tại là vì họ mong đợi một sự thay đổi đáng kể ở iPhone 7 mà Apple dự kiến công bố vào khoảng tháng 9.2016.
Chọn mua iPhone 6S hay chờ cuối năm 2016 mua iPhone 7 là câu hỏi chung của nhiều người - Ảnh: AFP
Những tin đồn gần đây cho biết, Apple có thể loại bỏ nút Home vật lý hiện nay để tận dụng sức mạnh công nghệ 3D Touch hiện có trên iPhone 6S. Với điều này, màn hình iPhone 7 có thể rộng hơn so với hiện tại.

Máy cũng được cho là mang đến khả năng chống thấm nước, đặc biệt khi bản thân iPhone 6S cũng được phát hiện đi kèm khả năng này thông qua một số thiết kế chống thấm bí mật mà Apple thực hiện.

Ngoài ra máy dự kiến hỗ trợ chức năng sạc không dây, màn hình sapphire mạnh mẽ thậm chí cong ở xung quanh, cải tiến khả năng tương tác với 3D Touch. Dĩ nhiên, không loại trừ khả năng iPhone 7 trang bị chip xử lý nhanh hơn cùng bộ nhớ RAM lớn hơn.

Chính vì vậy, quyết định nâng cấp iPhone 6S hay chờ iPhone 7 ra mắt tùy thuộc vào sở thích của mỗi người. Nếu đang sử dụng iPhone đời cũ hơn iPhone 6 thì iPhone 6S thực sự là một bước nâng cấp đáng kể. Còn nếu đang dùng iPhone 6, có thể bạn sẽ phải suy nghĩ nếu không có điều kiện dư giả về tài chính.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.