Nên mua iPhone 11 dùng eSIM hay 2 SIM vật lý?

17/09/2019 13:52 GMT+7

Kể từ năm ngoái, Apple chính thức hỗ trợ 2 SIM cho iPhone mới (iPhone Xr, Xs và Xs Max). Năm nay, chính sách 2 SIM tương tự được Apple đưa lên cả ba mẫu của iPhone 11 vừa ra mắt.

Người dùng Việt Nam lâu nay vẫn ưa thích tùy chọn 2 SIM 2 sóng do tính tiện lợi của nó, trong đó thường sẽ dùng 1 SIM chính cho nhu cầu nghe gọi và 1 SIM phụ cho nhu cầu dữ liệu di động/mua bán qua mạng, tuy nhiên chủ yếu các dòng điện thoại của Trung Quốc hoặc bán ra tại thị trường nước này mới hỗ trợ 2 SIM, trừ một vài hãng nhanh nhạy như Samsung hay Oppo.
Apple cũng nắm bắt xu thế này và hãng bắt đầu chuyển qua hỗ trợ 2 SIM từ thế hệ iPhone 2018 để cạnh tranh với các đối thủ lớn từ Trung Quốc, năm nay cũng không ngoại lệ. Theo đó, tất cả ba bản iPhone 11 đều hỗ trợ 2 SIM 2 sóng online, trong đó SIM thứ hai sẽ là eSIM - một dạng SIM điện tử mà hiện tại Việt Nam cả ba nhà mạng lớn gồm MobiFone, Viettel và VinaPhone đều đã hỗ trợ, còn Vietnamobile cũng đang lên kế hoạch cung cấp dịch vụ. Bên cạnh đó, Apple cũng ra mắt phiên bản iPhone có 2 SIM vật lý dành cho các thị trường đặc biệt là Trung Quốc và hai vùng lãnh thổ của nước này là Hồng Kông và Macao.

Sự khác biệt giữa phiên bản 2 SIM vật lý và eSIM

Dù đều hỗ trợ 2 SIM nhưng việc dùng eSIM trong thực tế vẫn chưa thực sự thuận lợi, mỗi lần thay đổi điện thoại thì người dùng cần phải ra nhà mạng để làm thủ tục cấp mã QR mới rồi quét vào iPhone, trong khi với phiên bản 2 SIM vật lý thì không cần. Bên cạnh đó, người dùng cần lưu ý rằng hạn chế của phiên bản eSIM là dịch vụ eSIM có thể bị khóa theo từng thị trường và theo từng nhà mạng. Thông thường, các phiên bản iPhone nhà mạng (mà các thương lái gọi là iPhone lock) sẽ không dùng được eSIM tại Việt Nam, trừ khi mua mã unlock khá đắt đỏ. Trong khi các phiên bản 2 SIM vật lý không bị giới hạn này.
Nhìn chung, chưa có nhiều phàn nàn về chất lượng mạng và vấn đề sóng của eSIM, nhưng rõ ràng việc sử dụng 2 SIM vật lý vẫn tiện dụng hơn và đó là lý do mà nhiều chuyên gia công nghệ cho rằng động thái trên của Apple thể hiện sự thiên vị rõ ràng cho Trung Quốc, bên cạnh các động thái khác như thẳng tay xóa bỏ 25.000 ứng dụng trên App Store theo “gợi ý” của nhà cầm quyền nước này. Sự tiện lợi của bản 2 SIM vật lý cũng là lý do mà các thương lái ở trong nước thường bán phiên bản xách tay 2 SIM vật lý với giá cao hơn một chút so với phiên bản eSIM quốc tế.

iPhone 2018 và 2019 tại Trung Quốc, Hồng Kông và Macao hỗ trợ 2 SIM vật lý

Ảnh: TheVerge

Ngoài các khác biệt về độ tiện lợi và tính khả dụng dựa theo thị trường, chưa có nhiều khác biệt nào khác giữa iPhone dual SIM sử dụng eSIM và 2 SIM vật lý. Bên cạnh đó, chưa có gì khác biệt về eSIM trên iPhone mới với eSIM trên iPhone 2018, ngoại trừ iPhone mới có thể cải thiện đáng kể sự tương thích cũng như chất lượng sóng, dù điều này vẫn còn phải kiểm chứng trong thực tế.

Các lưu ý khi chọn mua phiên bản eSIM hoặc 2 SIM

Nếu bạn có ý định sử dụng iPhone 2 SIM ở Việt Nam cần lưu ý một số vấn đề sau:
- Chỉ các mẫu iPhone 2018 (Xr, Xs và Xs Max) và cả 3 mẫu iPhone 2019 (iPhone 11, 11 Pro và 11 Pro Max) vừa mới ra hỗ trợ 2 SIM (eSIM hoặc 2 SIM vật lý).
- Nếu là iPhone xách tay, thì chỉ có bản quốc tế hoặc mở mạng (unlock) mới dùng được eSIM của các nhà mạng trong nước. Các bản iPhone khóa mạng (lock) của các nhà mạng hoặc các thị trường khác sẽ không được hỗ trợ eSIM tại Việt Nam. Riêng các iPhone 2018 và 2019 chính hãng phân phối tại Việt Nam đều hỗ trợ eSIM.
- Mỗi máy (trong số 6 mẫu iPhone kể trên) hỗ trợ nhúng tối đa 5 eSIM vào máy, nhưng mỗi lần chỉ dùng được 1 eSIM song song với SIM vật lý, bạn có thể chuyển đổi qua lại giữa 5 eSIM này (nếu cần).
- Mỗi mã QR chỉ dùng được cho một máy, không quét được qua máy khác. Khi reset về cài đặt gốc, iPhone đưa ra trợ tùy chọn giữ lại eSIM để khỏi mất công quét lại eSIM. Nên yêu cầu nhân viên nhà mạng in mã QR code ra để tiện sử dụng nếu cần reset lại điện thoại.
- Bản 2 SIM có xuất xứ tại các thị trường Trung Quốc, Hồng Kông và Macao, trong đó bản tại thị trường Hồng Kông được đánh giá cao vì gần như là phiên bản quốc tế, không có các ứng dụng rác và không bị chặn một số dịch vụ như phiên bản nội địa Trung Quốc.
- Nên dùng SIM chính là SIM vật lý, tránh bất tiện phát sinh khi có nhu cầu thay đổi điện thoại do hết pin hoặc mua mới.
- Phí thay đổi từ SIM vật lý qua eSIM ở các nhà mạng trong nước khoảng 25.000 đồng, và phí đổi ngược lại khoảng 5.000 - 20.000 đồng tùy nhà mạng.
- Do đặc thù, iPhone bản 2 SIM vật lý quốc tế (Hồng Kông, Macao) có thể sử dụng được tại nhiều thị trường, nhưng các mẫu iPhone xách tay việc nhúng eSIM có thể bị hạn chế tại một số thị trường nhất định, vì lý do khả dụng của nhà mạng hoặc hạn chế của nguồn gốc xuất xứ. Về lý thuyết, iPhone quốc tế có thể dùng eSIM tại các thị trường được hỗ trợ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.