NASA thương mại hóa các chuyến bay vào không gian

08/06/2019 16:21 GMT+7

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) có kế hoạch thương mại hóa các chuyến bay vào vũ trụ.

Theo Bloomberg, người phát ngôn của NASA cho biết rằng dự án này sẽ cung cấp các cơ hội mở rộng tại ISS (Trạm Vũ trụ Quốc tế) để sản xuất, tiếp thị và quảng bá các sản phẩm và dịch vụ thương mại, giúp thúc đẩy và mở rộng thị trường thăm dò không gian cho nhiều doanh nghiệp.
Các phi hành gia tư nhân sẽ có thời gian lên tới 30 ngày làm việc trong các dự án thương mại và trong tương lai chúng ta có thể thấy các sản phẩm được sản xuất trong không gian bán trên Trái đất.
Tuy nhiên chi phí cho một chuyến đi với các phi hành gia tư nhân không hề rẻ. Quá trình truy cập vào hệ thống hỗ trợ sự sống và nhà vệ sinh sẽ tiêu tốn khoảng 11.250 USD mỗi ngày, thêm 22.500 USD cho thực phẩm và không khí. Đó là chưa tính vé máy bay cũng như 35.000 USD phòng “khách sạn” trong không gian.
NASA từ lâu đã cân nhắc việc bù đắp chi phí hoạt động bằng cách thương mại hóa trạm vũ trụ quốc tế. Có lẽ động cơ cuối cùng để NASA thực hiện điều này đến từ thực tế các công ty tư nhân như SpaceX và Boeing đã có những tiến bộ đối với ngành hàng không vũ trụ, và Jeff Bezos - giám đốc điều hành Amazon đã tiết lộ kế hoạch đầy tham vọng đưa sản xuất lên mặt trăng.
Những chuyến bay thương mại của NASA vào không gian có thể được cung cấp bởi dự án SpaceX của Elon Musk hoặc trên chiếc Boeing CST-100 Starliner như một phần của chương trình phi hành đoàn thương mại (Commercial Crew Program) của NASA với giá ước tính 50 triệu USD mỗi người.
Thông báo của NASA chỉ diễn ra một ngày sau khi Amazon.com tuyên bố tại hội nghị MARS ở Las Vegas (Mỹ) dự định đưa người lên vũ trụ. Gã khổng lồ công nghệ cũng có kế hoạch chi hàng tỉ USD xây dựng một mạng lưới hàng ngàn vệ tinh cung cấp dịch vụ internet băng thông rộng trên toàn cầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.