NASA ra mắt máy bay chạy hoàn toàn bằng điện

11/11/2019 11:43 GMT+7

Đây là mẫu máy bay chạy hoàn toàn bằng điện được Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) phát triển từ năm 2015, mục tiêu vận hành vào cuối năm sau.

Chiếc máy bay thử nghiệm được đặt tên là X-57 hoặc còn gọi là "Maxwell". Nó có thể sẵn sàng cho chuyến bay thử nghiệm từ căn cứ không quân Edwards Air Force Base ở sa mạc Bắc California vào năm tới. X-57 được thiết kế dựa trên mẫu máy bay bốn chỗ ngồi hai động cơ Tecnam P2006T của Ý, nhưng nó dùng các động cơ điện thay vì sử dụng động cơ đốt truyền thống.
Theo NASA, sử dụng thiết kế có sẵn cho phép họ thu thập dữ liệu đầy đủ hơn của mô hình bay dựa trên cấu hình truyền thống để so sánh với dữ liệu của mô hình bay dựa trên động cơ điện. NASA đã phát triển nhiều máy bay thử nghiệm, bao gồm cả mẫu Bell X-1 hình viên đạn với tốc độ vượt qua ngưỡng siêu âm, máy bay X-15 dựa trên động cơ tên lửa với sự tham gia của Neil Armstrong trước khi ông gia nhập các sứ mệnh thám hiểm mặt trăng Apollo của cơ quan này.
Về kỹ thuật, X-57 Maxwell sẽ có tổng cộng 14 động cơ (motor) chạy điện dựa trên các thỏi pin lithium-ion được thiết kế đặc biệt, với cùng công nghệ được dùng trên điện thoại di động và xe chạy điện. Nó được kỳ vọng sẽ đạt tầm hoạt động ở độ cao 4,2 km so với mặt đất, ở dưới mốc độ cao 13 km của các máy bay thương mại hiện nay thường sử dụng. Để chuẩn bị đưa vào thử nghiệm trong thực tế, NASA cũng trình diễn một buồng lái mô phỏng mới cho phép các phi công và kỹ sư hiểu được các trạng thái thực tế giống như khi bay với X-57 trên bầu trời.
Sky News cho biết, NASA dự kiến sẽ vận hành mẫu máy bay điện này vào cuối năm 2020, qua đó chứng minh khả năng vận hành của động cơ điện ở một quy mô lớn và hiệu quả hơn, trước khi có thể tiến hành sản xuất hoặc chuyển giao thương mại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.