Nasa khám phá băng cực tìm kiếm kiếm sự sống mới dưới lớp băng

19/11/2019 21:28 GMT+7

Robot do Nasa nghiên cứu với 2 bánh bánh xe sắc nhọn để kẹp vào lớp băng, mang theo máy ảnh độ sắc nét cao cùng các dụng cụ phân tích sẽ được thử nghiệm vào đầu tháng 12 tới.

Theo Neowin, robot được phát triển bởi các kỹ sư tại Nasa với tên gọi Buoyant Rover (BRUIE). Đây là robot có bánh xe được thiết kế để có thể lăn dọc theo mặt dưới của lớp băng đang chuẩn bị được thử nghiệm ở Nam cực. Thử nghiệm này là một phần của dự án phát triển công nghệ nghiên cứu các “vệ tinh băng”, đánh giá độ bền của động cơ.
Robot BRUIE chứa các thiết bị điện tử, máy ảnh độ phân giải cao và dụng cụ đặc biệt trong trục, đặc biệt nó có hai bánh xe cơ giới sắc nhọn để kẹp vào mặt dưới của lớp băng trơn trượt. Nó có thể được điều khiển dưới độ sâu lớp băng 10 - 19km, từ đó tìm kiếm các hình thức sống nguyên thủy của sinh vật dưới mặt nước lạnh giá.
Nasa khám phá băng cực với hy vọng tìm kiếm kiếm sự sống mới dưới lớp băng1

BRUIE có các bánh răng sắc nhọn để bám vào mặt băng

Ảnh: Chụp màn hình

Động lực học của vùng biển Nam cực gần giống với các “vệ tinh băng” vì vậy nó phù hợp để thử nghiệm robot. Dữ liệu thu thập được từ các thử nghiệm sẽ rất cần thiết cho sự phát triển của các máy động lực nhằm khám phá các thiên thể khác trong hệ mặt trời.
Các thử nghiệm sẽ được thực hiện vào đầu tháng 12, tại trạm nghiên cứu Casey của Úc. Robot sẽ được buộc một sợi dây và hạ xuống thông qua một lỗ băng, sau đó nó sẽ bắt đầu đi lang thang khi các thiết bị và máy ảnh độ sắc nét cao gửi dữ liệu về trung tâm nghiên cứu.
Nếu thử nghiệm thành công, robot sẽ được thử ở các độ sâu lớn hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.