Mỹ yêu cầu Facebook, YouTube, TikTok giải trình chính sách bảo mật

15/12/2020 15:26 GMT+7

Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) vừa yêu cầu 9 mạng xã hội và các công ty stream video trực tuyến cung cấp chi tiết về các giải pháp bảo mật , việc thu thập và sử dụng thông tin cá nhân của người dùng.

Ngoài ra, FTC còn yêu cầu Amazon, ByteDance (công ty mẹ của TikTok), Discord, Facebook, Reddit, Snap, Twitter, WhatsApp và YouTube gửi dữ liệu liên quan đến quảng cáo cũng như vai trò của người dùng và giải thích liệu mạng xã hội của họ ảnh hưởng đến trẻ em và thanh thiếu niên như thế nào. Các công ty này sẽ có 45 ngày để phản hồi với FTC kể từ hôm nay.
Cơ quan này có thẩm quyền "tiến hành các nghiên cứu trên diện rộng mà không cần phải ràng buộc với tình huống thực thi pháp luật nào cụ thể”. Qua các dữ liệu thu thập được trong các nghiên cứu này, FTC có thể rộng đường thực hiện các thủ tục tố tụng pháp lý nếu thấy cần thiết. Ngoài ra, FTC cũng đang yêu cầu các công ty cung cấp thêm thông tin về "cách mà các dịch vụ truyền thông xã hội và phát video trực tuyến thu thập, sử dụng, theo dõi, ước tính hoặc lấy thông tin cá nhân cũng như số liệu nhân khẩu của người dùng; thậm chí là cách mà họ nhận diện người dùng để hiển thị nội dung hoặc quảng cáo cá nhân hóa”.
Theo Engadget, các ủy viên FTC đã bỏ phiếu 4-1 để thống nhất ban hành yêu cầu này tới các công ty nhằm “nghiên cứu cẩn thận động cơ của họ, khi mà những lo ngại về tác động tiêu cực của các công ty công nghệ đối với quyền riêng tư và hành vi của người Mỹ, nghiên cứu này là quan trọng và kịp thời”. Ủy viên Noah Joshua Phillips, người duy nhất đã bỏ phiếu chống lại dự luật lại lập luận rằng, các yêu cầu này sẽ tạo ra một tiền lệ “vô kỷ luật với một loạt các chủ đề thay vì đi thẳng vào trọng tâm của cuộc điều tra”.
Cùng với FTC, gần đây các nhà quản lý của Mỹ và nhiều quốc gia ở châu Âu đã tập trung mạnh mẽ hơn vào các công ty công nghệ lớn. Tuần trước, FTC và 48 luật sư đã đệ trình cáo buộc chống độc quyền đối với Facebook, trước đó Ủy ban châu Âu cũng tuyên bố sẽ siết chặt việc giám sát độc quyền với các ông lớn công nghệ, bao gồm Facebook, Google, Amazon và Apple.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.