Mỹ xem xét cấm nhà sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc

Thành Luân
Thành Luân
06/09/2020 20:40 GMT+7

Bộ Quốc phòng Mỹ vừa xác nhận các cơ quan chính phủ đang thảo luận về việc liệu họ có thêm SMIC vào Danh sách đen của Bộ Thương mại cấm buôn bán với các công ty Mỹ hay không.

Theo Engadget, với tư cách là nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất của Trung Quốc, SMIC sẽ bị giáng một đòn nghiêm trọng nếu bị đưa vào danh sách cấm, bởi công ty này không thể có được nhiều thiết bị từ Mỹ để sản xuất và thử nghiệm chip.
Các nguồn tin trao đổi với Wall Street Journal cho biết, đã có những mối lo ngại từ chính phủ Mỹ liên quan đến việc SMIC có thể đang trợ giúp cơ sở hạ tầng quốc phòng của Trung Quốc. Nhà thầu quốc phòng Mỹ SOS International gần đây đưa ra một báo cáo khẳng định SMIC đã làm việc với một trong những công ty quốc phòng lớn nhất Trung Quốc và các nhà nghiên cứu liên kết với quân đội Trung Quốc đang thiết kế các dự án sử dụng công nghệ SMIC.

Nhà sản xuất chip hàng đầu Trung Quốc bị Mỹ đưa vào danh sách đen

SMIC đã bác bỏ cáo buộc liên quan đến các hoạt động mà SOS tuyên bố và khẳng định họ chỉ cung cấp chip và dịch vụ cho mục đích dân sự, đồng thời hãng “không có mối quan hệ nào với quân đội Trung Quốc”. Trong khi đó, SOS bảo vệ tuyên bố của mình và cho rằng SMIC đã nhúng sâu vào các dự án quân sự.
Các mối liên kết với quân sự của SMIC vẫn chưa được xác nhận vững chắc, vì vậy không có gì đảm bảo các cuộc thảo luận sẽ dẫn đến lệnh cấm đối với công ty của Trung Quốc. Nhưng nếu Mỹ thêm SMIC vào Danh sách đen, nó có thể làm leo thang đáng kể một cuộc chiến thương mại vốn đã rất căng thẳng trước đó. Nếu có rất ít hoặc không có lựa chọn thay thế các bộ phận của Mỹ, khó khăn trong việc phát triển hoặc duy trì sản xuất của SMIC sẽ ở mức nghiêm trọng, ảnh hưởng đến Huawei và nhiều gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc khác.
Dĩ nhiên Trung Quốc sẽ không thể ngồi yên khi họ có thể mở rộng đòn trả đũa và làm tổn thương các công ty Mỹ phụ thuộc vào sản xuất và các bộ phận Trung Quốc cho sản phẩm của họ. Mọi thứ có thể trở nên xấu đi rất nhanh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.