Mỹ xây dựng mạng 5G dựa trên công nghệ nội địa, châu Âu

05/02/2020 10:47 GMT+7

Nhà Trắng đang làm việc với các công ty Mỹ và các công ty tiềm năng ở châu Âu để triển khai xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng 5G cho mạng di động quốc gia theo tiêu chuẩn riêng.

Cố vấn kinh tế của Nhà Trắng, ông Larry Kudlow, đã cho biết như thế khi chính phủ của Tổng tống Donald Trump nói không với công nghệ của Trung Quốc, theo Wall Street Journal.
Ông Ludlow nói rằng các công ty Mỹ bao gồm Dell, Microsoft và AT&T sẽ là những nhà kiến tạo chính cho mạng 5G của nước Mỹ, trong khi những công ty của châu Âu bao gồm Nokia và Ericsson sẽ được mời tham gia phát triển mạng di động thế hệ mới này. Nokia và Ericsson hiện có công nghệ tụt hậu so với Huawei, nhà sản xuất thiết bị viễn thông 5G hàng đầu thế giới,.
Huawei có thị phần cao nhất về thiết bị viễn thông 5G, nhưng công ty Trung Quốc này bị chính quyền của Tổng thống Trump coi là mối đe dọa an ninh quốc gia. Washington cáo buộc Huawei có liên kết với chính phủ Trung Quốc, và Bắc Kinh thông qua công nghệ 5G của Huawei để theo dõi hoạt động của Mỹ.
Kế hoạch triển khai mạng di động 5G của Mỹ hiện đang trong giai đoạn sơ bộ, và đặt mục tiêu là phát triển một tiêu chuẩn phần mềm phổ biến tương thích với hầu hết mọi thiết bị phần cứng 5G. Về bản chất, việc dựa vào phần mềm phát triển trong nước hoặc châu Âu sẽ giúp Washington làm giảm sự phụ thuộc mạng di động quốc gia vào thiết bị 5G của Huawei.
Nhà Trắng, Dell và Microsoft xem phần mềm là chìa khóa quan trọng cho sự phát triển và tiến bộ 5G, thay vì thiết bị. Và nếu phần mềm tốt và độ tương thích cao, mạng 5G có thể hoạt động trên mọi thiết bị 5G.
Giám đốc phụ trách vấn đề an ninh thiết bị của Huawei ở Mỹ, Andy Purdy, đã có lời bình luận về kế hoạch của Nhà Trắng. Trong một tuyên bố, ông Purdy nói rằng kế hoạch của Nhà trắng phải mất một hoặc hai năm để triển khai, nhưng vẫn đi sau sản phẩm của Huawei. Thay vào đó, ông này lập luận rằng Mỹ nên xem xét và cấp phép cho Huawei để giúp phát triển kế hoạch mạng di động quốc gia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.