Mỹ truy tố hãng Trung Quốc, Đài Loan âm mưu ăn cắp bí mật công ty Mỹ

Thu Thảo
Thu Thảo
02/11/2018 17:23 GMT+7

Bộ Tư pháp Mỹ viết trong bảng cáo trạng đưa ra hôm 1.11 rằng hai doanh nghiệp có trụ sở ở Trung Quốc, Đài Loan cùng ba cá nhân âm mưu đánh cắp bí mật thương mại từ hãng bán dẫn Mỹ Micron Technology.

Theo Reuters, bí mật thương mại bị âm mưu đánh cắp liên quan đến dữ liệu nghiên cứu, phát triển (R&D) các thiết bị lưu trữ bộ nhớ của Micron. Hai hãng Đài Loan và Trung Quốc bị nêu tên lần lượt là United Microelectronics và Fujian Jinhua Integrated Circuit. Ba cá nhân có liên quan thì từng làm việc cho một đơn vị của hãng Micron.
Đây là vụ thứ tư được Bộ Tư pháp Mỹ đưa ra từ tháng 9 đến nay, giữa lúc nền kinh tế số một thế giới đang cố gắng xử lý, mạnh tay với nhiều cáo buộc về hoạt động gián điệp mà Trung Quốc thực hiện với doanh nghiệp Mỹ.
Động thái pháp lý này là mới nhất trong danh sách dài các nỗ lực chống lại Đại lục của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump. Mỹ cho rằng Trung Quốc đang gian lận thông qua hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ, trợ cấp bất hợp pháp và đặt luật lệ làm tổn thương doanh nghiệp Mỹ muốn làm ăn ở Trung Quốc.
Phó giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) David Bowdich cho biết gần như toàn bộ 56 văn phòng ở các mảng khác nhau của FBI đều đang điều tra về tình trạng gián điệp kinh tế có liên quan đến Trung Quốc. Tổng chưởng lý Mỹ Jeff Sessions thì nói rằng gián điệp Trung Quốc tăng nhanh, và chính phủ Mỹ đang khởi động sáng kiến mới để mạnh tay với các vụ này.
Hôm nay 2.11, Đại lục kêu gọi Mỹ trình bày bằng chứng cho các cáo buộc. “Nếu Mỹ thực sự có lo ngại, nước này nên cung cấp ví dụ thực tế để kiểm tra liệu những nhận xét trên có phù hợp với bằng chứng và sự kiện hay không”, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lu Kang cho hay.
United Microelectronics thì cho rằng cáo buộc trong cáo trạng và khiếu nại lần này giống với cáo buộc trong đơn khiếu nại dân sự mà Micron nộp lên trước đó để chống lại hãng. “United Microelectronics tiếc rằng Văn phòng luật sư Mỹ đưa các cáo buộc này ra mà không thông báo trước cho hãng và không cho hãng cơ hội để thảo luận về vấn đề”, công ty Đài Loan cho biết.
Trung Quốc và Mỹ hiện mắc kẹt trong căng thẳng thương mại leo thang. Hai nước áp thuế quan lên hàng tỉ USD giá trị hàng hóa của nhau. Tổng thống Trump còn đe dọa áp thuế quan lên 500 tỉ USD giá trị hàng hóa Trung Quốc vốn chưa chịu thuế quan cao nếu các mâu thuẫn thương mại không được giải quyết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.