Mỹ trình dự luật mới để trừng phạt ZTE

Thu Thảo
Thu Thảo
06/02/2019 09:48 GMT+7

Một nhóm thượng nghị sĩ thuộc cả hai đảng ở Mỹ vừa trình dự luật áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với ZTE.

Theo Reuters, dự luật sẽ trừng phạt ZTE nếu công ty viễn thông Trung Quốc không tuân thủ luật pháp Mỹ và thỏa thuận với chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Trước đó, ZTE phá vỡ một thỏa thuận và bị bắt gặp vận chuyển trái phép hàng hóa có nguồn gốc từ Mỹ đến Iran và Triều Tiên, giới chức Bộ Thương mại Mỹ cho hay. Năm ngoái hãng này nhận tội vi phạm các lệnh trừng phạt.
Các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Marco Rubio, Susan Collins, Jerry Moran cùng các thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Chris Van Hollen, Mark Warner, Elizabeth Warren và Doug Jones hậu thuẫn dự luật này. Dự luật được đưa ra chỉ vài ngày sau khi phía Mỹ và Trung Quốc gặp gỡ tại Washington, cố gắng tiến đến thỏa thuận chấm dứt chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.
Hiện Mỹ cũng đang cố gắng dẫn độ Giám đốc tài chính Mạnh Vãn Chu của hãng viễn thông Huawei, cáo buộc bà này vi phạm lệnh trừng phạt Iran. Nhiều thành viên Quốc hội Mỹ xem ZTE và Huawei là mối đe dọa an ninh quốc gia, lo ngại rằng việc sử dụng công nghệ của hai hãng này ở Mỹ có thể giúp Trung Quốc dễ dàng đánh cắp bí mật thương mại, công nghệ hơn.
Đây là lần thứ nhì giới làm luật Mỹ đưa ra dự luật và các biện pháp trừng phạt ZTE. Dự luật trước đó được trình tháng 9.2018, song hết hạn khi phiên họp Quốc hội trước kết thúc. ZTE hiện chưa trả lời yêu cầu bình luận từ báo giới.
[VIDEO]  Châu Âu theo chân Mỹ chống lại Huawei?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.