Mỹ thúc giục doanh nghiệp nội tự vệ trước tin tặc nước ngoài

Thu Thảo
Thu Thảo
08/01/2019 09:46 GMT+7

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump tung nỗ lực thúc đẩy doanh nghiệp Mỹ bảo vệ tốt hơn bí mật thương mại trước tin tặc ngoại, sau một loạt vụ cáo buộc cá nhân, công ty làm gián điệp kinh tế cho Trung Quốc.

Theo Reuters, trong số các hãng Mỹ bị tấn công trong thời gian gần đây có Hewlett Packard Enterprise và International Business Machines (IBM). Trung tâm Chống Tình báo và An ninh Quốc gia Mỹ, nơi điều phối nỗ lực chống tình báo trong chính phủ Mỹ, vừa phát động chiến dịch lớn hơn để giải quyết nhiều lo ngại dai dẳng rằng giới doanh nghiệp nước này chưa làm đủ để tự vệ trước tội phạm mạng.
Trung tâm lo về các cuộc tấn công mạng vào cơ quan chính phủ Mỹ và khu vực tư nhân từ Trung Quốc, Nga, Triều Tiên và Iran. Nhân viên FBI kỳ cựu William Evanina cho biết giới giám đốc điều hành của doanh nghiệp nên “biết ý định đối thủ của chúng ta và những gì chúng cố gắng làm về mặt kinh tế để giành lợi thế”. Ông Evanina nói thêm: “Chúng tôi không nói rằng đừng đầu tư vào hay đầu tư với Trung Quốc, nhưng hãy biết rủi ro”.
Chiến dịch này tập trung vào nhiều hiệp hội thương mại trên khắp nước Mỹ. Video, brochure và tài liệu thông tin trực tuyến mô tả mối đe dọa gây ra bởi gián điệp mạng và các phương pháp khác được dịch vụ tình báo nước ngoài sử dụng.
Một brochure ghi chi tiết phương pháp tin tặc dùng để đột nhập vào mạng lưới máy tính, để tạo tài khoản mạng xã hội giả mạo và đánh lừa nhiều người tiết lộ công việc hoặc thông tin cá nhân. Tài liệu còn phác thảo cách bảo vệ thông tin, chẳng hạn như tìm hiểu về ứng dụng trước khi tải xuống và cập nhật phần mềm chống virus.
Phần đầu tiên trong nỗ lực có tên “biết rủi ro, tăng cao lá chắn”, tập trung vào nhân viên làm việc cho chính phủ liên bang. Phần mới được tung ra theo sau một loạt vụ chính phủ Mỹ cáo buộc nhiều cá nhân, doanh nghiệp ăn cắp bí mật chính phủ và thông tin độc quyền từ công ty Mỹ vì lợi ích của Trung Quốc.
9 trường hợp như trên được công bố kể từ tháng 7.2018, trong đó có bản cáo trạng hồi tháng trước của hai tin tặc được cho là có liên quan đến cơ quan gián điệp chính của Trung Quốc. Phía Mỹ cáo buộc hai người thuộc nhóm hack APT 10 này tội đánh cắp dữ liệu mật chính phủ và dữ liệu doanh nghiệp.
Ông Evanina cho biết chiến dịch mới cũng tập trung vào thứ mà ông gọi là “các vụ tấn công hung hăng, dai dẳng” của Moscow đối với cơ sở hạ tầng quan trọng của Mỹ, bao gồm cả mạng lưới điện, hệ thống thông tin liên lạc, tài chính và giao thông. Trung Quốc và Nga đều nhiều lần bị cáo buộc tiến hành cuộc tấn công như trên.
Chuyên gia FBI cho rằng mối đe dọa nghiêm trọng nhất hiện giờ với doanh nghiệp là phần mềm độc hại trong thành phần được mua từ nhiều nhà cung ứng, hoặc bộ phận giả được tráo với bộ phận chất lượng tronng hàng chính hãng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.