Mỹ sẽ thua trong cuộc chiến sáng tạo, đổi mới với Trung Quốc?

Thu Thảo
Thu Thảo
03/10/2018 07:40 GMT+7

Forbes nhận định cuộc bầu cử giúp ông Donald Trump làm Tổng thống Mỹ không chỉ cho thấy dân Mỹ chia rẽ ra sao trong năm 2016, mà còn chỉ ra việc doanh nghiệp ở nhiều tiểu bang không giáp biển bị "lơ" như thế nào.

Tại Hội nghị 30 Under 30 của Forbes diễn ra ở Boston, nhà sáng lập AOL Steve Case cho hay giới doanh nhân ở vùng trung tâm nước Mỹ không thể bị bỏ qua thêm nữa. Nếu họ bị “ra rìa”, Mỹ sẽ thua trong cuộc chiến đổi mới toàn cầu, và Trung Quốc sẽ trở thành nước đi đầu trong sáng tạo kinh doanh và khởi nghiệp.
Ông Case phát biểu như trên khi bình luận về việc Forbes cho ra mắt danh sách Top 10 Thành phố Mới nổi dành cho các Startup. Một trong các lý do danh sách này ra đời là để khuyến khích các nhà đầu tư mạo hiểm và doanh nhân rót vốn vào các thành phố cách xa nhiều trung tâm đổi mới, sáng tạo truyền thống như Thung lũng Silicon, New York hay Boston.
“Hy vọng rằng danh sách mới này sẽ thúc đẩy hoạt động kinh doanh mạo hiểm tại các thành phố. Chúng tôi làm thế để có nhiều cơ hội hơn, nhiều khả năng đất nước thống nhất hơn”, ông Case cho hay.
Sếp AOL trích dữ liệu từ Viện Pew cho thấy 75% người Mỹ lo lắng về tương lai. Trước đó, nghiên cứu cũng do viện này thực hiện cho biết 72% dân Mỹ lo lắng về khả năng máy móc tiếp quản công ăn việc làm đang do con người thực hiện. Họ lo lắng về công nghệ, “họ cảm thấy như tương lai không giúp mà còn làm tổn thương họ”, ông Case nói.
Nhà sáng lập AOL kiêm giám đốc điều hành hiện thời của hãng Revolution cho biết Trung Quốc đang đi lên nhanh chóng, và là mối đe dọa thực sự với quyền và vị thế số một của Mỹ trong kinh doanh. “Không nghi ngờ gì về việc họ là cường quốc. Nếu chúng ta không tiếp tục đổi mới và đổi mới một cách toàn diện hơn, chúng ta có nguy cơ thua trước Trung Quốc”, ông Case nhận định.
Chủ tịch kiêm CEO Sinovation Ventures, ông Kai-Fu Lee, cho biết lý do lớn khiến Trung Quốc đi lên là vì nước này không còn sao chép Mỹ, mà tự tạo đường đi riêng. “Trung Quốc bắt đầu với tư cách bản sao chép, không thể phủ nhận điều này. Cũng tương tự như cách Facebook làm với Snapchat. Song giờ đây không còn như thế. Các doanh nghiệp Trung Quốc bây giờ thực sự nghĩ về mục tiêu táo bạo và theo đuổi mục tiêu đó. Xây dựng một mô hình không dễ gì ăn cắp được và các đối thủ của bạn sẽ không có cơ hội đánh bại bạn”, ông Lee nói.
Câu hỏi lớn đặt ra với giới doanh nhân Trung Quốc là làm thế nào để lập doanh nghiệp không thể bị sao chép. Ông Lee chỉ vào hãng Ele.me như ví dụ điển hình về sự đổi mới của Trung Quốc. Công ty được Alibaba mua lại đầu năm nay, cung cấp nền tảng giao thực phẩm lớn, hứa hẹn giao thức ăn trong vòng 30 phút kể từ lúc khách hàng gọi dịch vụ từ hơn 200.000 nhà hàng ở 250 thành phố.
Ông Lee cho rằng Mỹ hiện phụ thuộc quá nhiều vào Thung lũng Silicon, nơi Steve Jobs là một trong những biểu tượng mà giới doanh nhân nỗ lực trở thành. Ngoài ra, ông Lee cũng cảnh báo các doanh nhân Mỹ khi hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc, nơi có văn hóa khác biệt rất nhiều so với Mỹ. “Đừng tự động giả định rằng mở rộng làm ăn đến Trung Quốc là bước kế tiếp… Nơi đó là thế giới song song rất khác”, ông Lee nói.
Sếp AOL thì kết luận rằng Trung Quốc đã đi trước Mỹ trong một lĩnh vực, đó là trí tuệ nhân tạo (AI). Dù vậy, sự ganh đua giữa hai bên vẫn chưa kết thúc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.