Mỹ sẽ có thêm hành động chống lại Huawei nếu cần

24/09/2021 13:56 GMT+7

Chính quyền Washington tiếp tục nhấn mạnh Huawei Technologies là mối đe dọa an ninh quốc gia trên nhiều cơ sở.

Theo Reuters, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo hôm 23.9 cho biết sẽ có thêm hành động chống lại Huawei nếu cần thiết, sau khi các nhà lập pháp đảng Cộng hòa đề nghị chính phủ phải thực hiện thêm một số bước để hạn chế hãng viễn thông Trung Quốc. Chính quyền Washington cũng tích cực vận động các nước khác không sử dụng thiết bị Huawei trong mạng 5G.
Khi nhắc đến mối quan hệ giữa Huawei với chính phủ và quân đội Trung Quốc, Mỹ cho rằng điều này khiến công ty dễ bị “áp lực của Bắc Kinh trước yêu cầu tham gia vào hoạt động gián điệp”. Trong cuộc phỏng vấn với Reuters, bà Raimondo nói “sẽ không mềm lòng” và “các nhà lập pháp đảng Cộng hòa không nên lo lắng”.
Chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump đã thêm Huawei vào Danh sách Thực thể hồi tháng 5.2019. Theo bà Raimondo, danh sách này “là công cụ thực sự mạnh mẽ trong hộp công cụ của chúng tôi, và chúng tôi sẽ sử dụng nó ở mức nhiều nhất có thể để bảo vệ an ninh quốc gia Mỹ”.

Huawei hướng đến sản xuất phần mềm với mục tiêu "dẫn đầu thế giới", lách cấm vận của Mỹ

Tháng 11.2020, Huawei cho biết đang bán đơn vị điện thoại thông minh giá rẻ Honor Device cho một tập đoàn. Tháng trước, một nhóm gồm 14 nhà lập pháp đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ đã yêu cầu Bộ Thương mại thêm Honor Device vào Danh sách Thực thể, vì cho rằng đơn vị này được tách ra “để trốn tránh các chính sách kiểm soát xuất khẩu của Mỹ, được quyền tiếp cận các loại chip bán dẫn và phần mềm mà nó có lẽ sẽ bị chặn nếu việc thoái vốn không diễn ra”.
Bà Raimondo lưu ý, Bộ Thương mại Mỹ vẫn tiếp tục thêm các công ty khác vào Danh sách Thực thể. Trong tháng 6.2021, đã có 5 công ty Trung Quốc được bổ sung vào danh sách vì bị cho là liên quan đến việc cưỡng bức lao động người Duy Ngô Nhĩ và các nhóm thiểu số Hồi giáo khác ở Tân Cương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.