Mỹ sẽ bị Trung Quốc vượt mặt về trí tuệ nhân tạo?

06/12/2019 20:43 GMT+7

Mỹ là quốc gia phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) hàng đầu thế giới, đó là điều không thể tranh cãi trong khi Trung Quốc là quốc gia có tốc độ phát triển nhanh nhất về AI và sẽ vượt Mỹ trong vòng 5 đến 10 năm tới, theo Chỉ số trí tuệ nhân tạo toàn cầu.

Có 54 quốc gia được xếp hạng dựa trên trình độ phát triển AI gồm tài năng, cơ sở hạ tầng, môi trường hoạt động, nghiên cứu, phát triển, chiến lược của chính phủ và cơ hội thương mại. Mỹ đứng đầu trong bảng xếp hạng với 100 điểm, cao gần gấp đôi so với Trung Quốc đứng thứ hai với 58,3 nhờ chất lượng nghiên cứu, tài năng và tài trợ tư nhân. Vương quốc Anh, Canada và Đức lần lượt xếp thứ 3, 4 và 5.
Là công nghệ tương lai có tiềm năng chuyển đổi nhiều ngành công nghiệp từ tài chính sang vận tải, AI đã trở thành ‘'chiến trường'’ mới cho các quốc gia ganh đua để nâng tầm ảnh hưởng và sức mạnh kinh tế trong tương lai, theo South China Morning Post
Số lượng công ty AI trên toàn cầu đã tăng gấp đôi trong bốn năm qua, với gần 20.000 công ty hiện nay đang phát triển các loại công nghệ từ xe hơi tự lái đến thuật toán y tế có khả năng phát hiện bệnh và hơn 10.000 công ty AI đã được thành lập kể từ năm 2015 thu hút đầu tư tư nhân khoảng 37 tỉ USD.
Hàng ngàn lập trình viên được thu hút vào các dự án AI trên toàn cầu trong ba năm qua, khi nhu cầu về nguồn nhân lực cho công nghệ tăng vọt. Báo cáo tiết lộ rằng trên Github, nền tảng phát triển nguồn mở lớn nhất thế giới, số lượng đóng góp của Trung Quốc cho mã AI đã tăng từ 150 mỗi năm trong năm 2015 lên 13.000 mỗi năm hiện nay. Đóng góp của Mỹ đã tăng từ 7.000 lên 42.000.
Trong thập niên tiếp theo, các chính phủ công khai tuyên bố đầu tư 35 tỉ USD để phát triển AI, trong đó 22 tỉ USD là của Trung Quốc với mục đích trở thành quốc gia đi đầu về AI vào năm 2030. Trong "Kế hoạch phát triển trí tuệ nhân tạo thế hệ tiếp theo” được đưa ra năm 2017, Bắc Kinh cho biết đầu tư cho các công ty khởi nghiệp AI chiếm khoảng 48% tổng nguồn vốn đầu tư quốc gia, so với 38% của Mỹ và 13% của thế giới.
Hồi tháng 10.2019, Washington đã đưa 8 công ty AI nổi tiếng của Trung Quốc vào danh sách đen khi cáo buộc Bắc Kinh vi phạm nhân quyền đối với người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số ở Tân Cương. Động thái này đã ngăn chặn các công ty như SenseTime, Megvii, Hikvision và iFlyTek, mua công nghệ và thiết bị có nguồn gốc từ Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.