Mỹ sắp chi 1,2 tỉ USD phát triển công nghệ lượng tử

Thu Thảo
Thu Thảo
24/12/2018 07:36 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump cuối tuần trước ký ban hành luật nhằm tăng cường nghiên cứu và phát triển (R&D) máy tính lượng tử ở Mỹ.

Theo MIT Technology Review GeekWire, Đạo luật Sáng kiến Lượng tử Quốc gia (H.R. 6227) mà ông Trump mới ký cho phép Mỹ chi 1,2 tỉ USD trong 5 năm để thúc đầy đầu tư vào khoa học thông tin lượng tử (QIS) cũng như hỗ trợ lực lượng lao động có hiểu biết về công nghệ lượng tử. Luật cũng cho phép thành lập Văn phòng Điều phối Lượng tử Quốc gia, kêu gọi xây dựng kế hoạch chiến lược 5 năm và thành lập ủy ban tư vấn cho Nhà Trắng về các vấn đề liên quan đến máy tính lượng tử.
“Cuộc cách mạng công nghệ lớn kế tiếp có ý nghĩa sâu rộng trong việc tạo thêm việc làm, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và an ninh quốc gia. Chúng tôi mong muốn xây dựng nỗ lực để hỗ trợ lực lượng lao động có hiểu biết về lượng tử trong tương lai, những người sẽ tham gia cùng chính phủ, các nhà học thuật và lãnh đạo khu vực tư nhân để thúc đẩy QIS”, phó trợ lý cho Tổng thống Mỹ về chính sách công nghệ, ông Michael Kratsios, cho hay.
Máy tính lượng tử sử dụng nhiều hiện tượng hạ nguyên tử lạ để có thể vượt ra ngoài phạm vi khả năng của máy tính cổ điển. Công nghệ máy tính cổ điển dùng bit điện tử thể hiện “tắt” hoặc “mở”, hay 1 hoặc 0. Ngược lại, máy tính lượng tử thao túng các “qubit” có thể đại diện đồng thời các chữ số 1 và 0.
Cách tiếp cận lượng tử đặc biệt phù hợp với một số loại nhiệm vụ nhất định, bao gồm cả việc tìm thừa số nguyên tố của các con số lớn. Đây là điểm quan trọng vì kỹ thuật mã hóa hiện đại dựa trên việc tìm thừa số nguyên tố. Máy tính lượng tử đủ mạnh có thể phá code hiện bảo vệ thông tin liên lạc và giao dịch tài chính an toàn.
Đầu tháng này, báo cáo từ Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ cho hay nhu cầu phát triển các giao thức mã hóa “hậu lượng tử” là cấp thiết để bảo vệ thương mại, an ninh quốc gia. Nghiên cứu về QIS cũng có thể cho ra loại bộ xử lý lượng tử, cảm biến, công cụ điều hướng và hệ thống an ninh mới.
Giới nghiên cứu Mỹ và các nước đồng minh có nhiều bước tiến quan trọng trong công nghệ máy tính lượng tử vài thập niên qua. Đơn cử, D-Wave Systems của Canada mới đây cho hay máy tính lượng tử 2.048 qubit của họ có thể được dùng để mô phỏng các hiện tượng kỳ lạ liên quan đến hiện tượng siêu dẫn. D-Wave nhận đầu tư từ cả tỉ phú Mỹ Jeff Bezos, đã và đang làm việc về máy tính lượng tử với Google, Cợ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA), Lockheed Martin và nhiều doanh nghiệp, tổ chức khác.
Trong khi đó, Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU) cũng “chạy đua”, đổ hàng tỉ USD cho R&D máy tính lượng tử. Đạo luật Sáng kiến Lượng tử Quốc gia vừa được phê duyệt là để giúp Mỹ luôn đi đầu trong cuộc đua công nghệ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.