Mỹ phát triển thành công bộ xử lý 1.000 lõi

22/06/2016 18:20 GMT+7

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học UC Davis (Mỹ) đã phát triển thành công chip có tên KiloCore cung cấp đến 1.000 lõi xử lý hoạt động độc lập.

Theo BGR, chip KiloCore được chế tạo bởi IBM với quy trình công nghệ 32 nm, lớn hơn nhiều so với quy trình 7 nm đang được sử dụng trong các bộ xử lý hiện đại, nhưng nó không giới hạn hiệu quả của bộ xử lý.
Kiến trúc của chip giống như một GPU (chương trình chạy được chia thành nhiều mảnh nhỏ chạy song song trên nhiều lõi khác nhau. Điều này khác so với CPU tiêu chuẩn vốn sử dụng tất cả các lõi để xử lý trên cùng một vấn đề.
Bởi vì sự độc lập của bộ xử lý mà mỗi lõi có thể tắt khi không sử dụng, điều này giúp cho KiloCore có hiệu quả năng lượng đáng ngạc nhiên.
UC Davis tiết lộ, nó có thể tính toán đến 115 tỉ lệnh mỗi giây trên mức điện áp 0,7 watt, mức điện áp thấp đến nỗi một pin AA cũng có thể đáp ứng. Khi so sánh với bộ xử lý máy tính xách tay hiện đại, nó hiệu quả hơn khoảng 100 lần.
Rõ ràng, đối với người tiêu dùng thông thường thì bộ xử lý KiloCore là quá mức cần thiết cho nhu cầu tính toán, nhưng trong tương lai nó chắc chắn sẽ được quan tâm, đặc biệt trong các dự án nghiên cứu khoa học máy tính.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.