Mỹ phạt startup hơn 900.000 USD vì phóng vệ tinh trái phép

Thu Thảo
Thu Thảo
24/12/2018 09:30 GMT+7

Mức phạt này chỉ là một giọt nước giữa biển khơi, song Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) kỳ vọng nó đủ sức làm lời cảnh cáo đến các hãng tư nhân khác.

Theo Techspot, khi nhắc đến mảng thông tin liên lạc ở Mỹ, không động thái nào được phép diễn ra mà không có sự chấp thuận từ FCC. Vì thế, startup băng thông rộng vệ tinh Swarm Technologies vừa nhận án phạt sau khi phóng bốn vệ tinh nhỏ dù bị FCC ngăn cản.
FCC ban hành sắc lệnh chống lại Swarm Technologies hồi tuần trước, yêu cầu hãng nộp phạt hơn 900.000 USD vì phóng bốn vệ tinh nhỏ hồi tháng 1 mà không được phép. Công ty cũng phải hoạt động dưới sự giám sát chặt chẽ từ FCC trong vài năm tới. Quyết định đến sau gần một năm cơ quan này điều tra.
“Quy mô hình phạt được áp dụng có lẽ không đủ mạnh để ngăn chặn hành vi dạng trên trong tương lai, song tin bài tiêu cực trên báo chí có thể ngăn doanh nghiệp này và nhiều hãng khác cố gắng sai phạm lần nữa”, Ủy viên FCC Michael O’Rielly cho biết.
Thiết kế vệ tinh và trạm trên mặt đất của Swarm Technologies Ảnh: Swarm Technologies 
Hồi năm 2017, Swarm Technologies xin cấp phép phóng vệ tinh “Spacebees” nhưng bị từ chối. Tuy nhiên, hãng vẫn tiếp tục triển khai kế hoạch phóng. Khi bị phát hiện, hãng thừa nhận đã đưa vệ tinh lên quỹ đạo, vì thế FCC mở cuộc điều tra.
Swarm Technologies không những thực hiện phóng không được phép, mà còn vi phạm một số quy định khác của FCC, trong đó bao gồm thử nghiệm thời tiết khinh khí cầu tới mặt đất trái phép, và thử nghiệm thiết bị trạm mặt đất và vệ tinh trái phép.
Startup Mỹ có kế hoạch đưa gần 100 vệ tinh nhỏ vào quỹ đạo để phủ sóng internet cho các thiết bị được kết nối. Để tiếp tục dự án này, hãng đồng ý đóng phạt. Hãng cũng sẽ bị yêu cầu cung cấp thêm tài liệu cho ủy ban bất cứ khi nào họ muốn phóng vệ tinh trong 5 năm kế tiếp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.