Mỹ nỗ lực thúc đẩy ngành xe điện để được như Trung Quốc

Thu Thảo
Thu Thảo
08/04/2019 07:17 GMT+7

Giới chức chính phủ Mỹ có kế hoạch gặp gỡ giám đốc các hãng xe và hãng sản xuất lithium, sớm nhất là vào tháng 5, để thực hiện nỗ lực đầu tiên trong chiến lược chuỗi cung ứng xe điện quốc gia.

Theo Reuters, trong khi Volkswagen, Tesla và các nhà sản xuất ô tô điện, pin cho ô tô điện đang mở rộng ở Mỹ và đầu tư hàng tỉ USD vào công nghệ mới, họ vẫn phụ thuộc vào khoáng sản nhập khẩu. Giới doanh nghiệp Mỹ chưa thúc đẩy mạnh mẽ việc phát triển mỏ trong nước và các nhà máy xử lý quặng.
Trong khi đó, Trung Quốc đã thống trị chuỗi cung ứng xe điện. Nước này cho ra lò gần 2/3 pin lithium-ion trên thế giới, nhiều hơn hẳn mức sản xuất chỉ chiếm 5% toàn cầu của Mỹ. Trung Quốc cũng kiểm soát hầu hết cơ sở chế biến pin lithium, theo dữ liệu từ Benchmark Minerals Intelligence.
Khảo sát địa chất Mỹ cho thấy nhập khẩu lithium của nước này tăng gần gấp đôi kể từ năm 2014, một phần vì nhu cầu từ Tesla, SK Innovation và nhu cầu xây dựng nhà máy pin tại Mỹ. Thượng nghị sĩ bang North Dakota kiêm thành viên Ủy ban Tài nguyên và Năng lượng Thượng viện Mỹ John Hoeven cho rằng Mỹ cần tìm cách hiệu quả hơn để phát triển nguồn cung nội địa các loại khoáng sản quan trọng. Lý do là vì tài nguyên loại này quan trọng với cả an ninh và kinh tế quốc gia.
Ông Hoeven và thượng nghị sĩ Lisa Murkowski, Chủ tịch Ủy ban Năng lượng của Thượng viện Mỹ, được mời tham dự cuộc họp sắp tới. Cuộc họp còn có sự góp mặt của giới chức Bộ Ngoại giao Mỹ, Bộ Năng lượng, Bộ Nội vụ và Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ. Ông Murkoswki có thể đề xuất luật độc lập nhằm cho phép quy trình lithium và nhiều loại khoáng sản khác, thúc đẩy nghiên cứu của nhà nước và liên bang nhằm cung ứng khoáng sản quan trọng và khuyến khích tái chế khoáng sản.
Công nhân làm việc tại dây chuyền sản xuất pin lithium ion ở Quảng Đông Ảnh: Reuters
5 doanh nghiệp, trong đó có Lithium Americas Corp, đang phát triển nhiều dự án lithium của Mỹ. Các dự án này có kế hoạh sử dụng công nghệ mới để chiết xuất lithium từ đất sét, bromine và thậm chí là chất thải dầu mỏ. Những quy trình này không mấy phổ biến ở những nơi khác, song được giới phân tích xem là yếu tố tạo nên sự thay đổi quan trọng. Dù vậy, không phải toàn bộ 5 công ty đều được đảm bảo về vốn.
Nếu tất cả 5 hãng trên sản xuất được lithium vào năm 2022 như kế hoạch, Mỹ sẽ sản xuất tương đương ít nhất 77.900 tấn lithium carbonate mỗi năm, trở thành một trong các nước sản xuất lithium lớn nhất thế giới. Nhiều dự án phát triển lithium trước đây vấp phải không ít trở ngại vì số lượng sản xuất không được đảm bảo. “Tạo chuỗi cung ứng xe điện trong nước là nhân tố tuyệt vời để giúp nước Mỹ vĩ đại trở lại”, Jesse Edmondson, CEO US Critical Minerals, cho hay.
Đại diện Tesla, Ford Motor và General Motors dự kiến cũng đến tham dự cuộc họp ở Washington và thảo luận với giới chức liên bang về nhiều thay đổi chính sách tiềm năng, có thể khuyến khích phát triển chuỗi cung ứng trong nước nhằm khai thác, xử lý và cung ứng lithium, nickel, cobalt, graphite cho các nhà sản xuất pin và hãng xe. Albemarle và Livent, hai nhà khai thác lithium ở Nam Mỹ với trụ sở tại Mỹ, cũng có kế hoạch tham dự cuộc họp cùng với nhiều giám đốc một số mỏ lithium khác.
Chủ tịch Lithium Americas, ông Jonathan Evans, nhận định: “Thực sự có cơ hội trong mảng chuỗi cung ứng xe điện nếu nước Mỹ thức giấc”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.