Mỹ muốn loại bỏ 'sự độc tôn' của các mạng xã hội

11/08/2019 15:37 GMT+7

Nhà Trắng dự định ban hành một sắc lệnh mở rộng mới nhắm vào việc siết chặt hoạt động của các mạng xã hội.

Theo CNN, Nhà Trắng đã chuẩn bị một sắc lệnh mới có tên gọi “Protecting Americans from Online Censorship” (Bảo vệ người Mỹ khỏi sự kiểm duyệt trực tuyến), qua đó giúp Ủy ban Truyền thông Mỹ (FCC) giám sát cách thức quản lý mạng xã hội của các gã khổng lồ như Facebook, Google, Twitter và các công ty công nghệ trực tuyến khác.
Sắc lệnh này chưa được công bố và có thể còn được sửa đổi, nhưng nguồn tin xác nhận Nhà Trắng đã giao cho FCC xây dựng các quy định mới nhằm xác định thời điểm và cách thức mà các công ty mạng xã hội “thanh lọc” các bài đăng, video… trên nền tảng của họ. Dự thảo cũng kêu gọi Ủy ban Thương mại Mỹ (FTC) đưa các chính sách mới này vào điều khoản của họ khi tiến hành điều tra hoặc đệ đơn kiện các công ty công nghệ.
Được biết, kiểm duyệt các kênh truyền thông mạng xã hội là một câu chuyện dài kỳ mà Tổng thống Mỹ Donald Trump và chính quyền ông đang theo đuổi. Vào tháng 5 vừa qua, Nhà Trắng đã thiết lập một đường dây nóng cho phép mọi người cung cấp bằng chứng về công tác kiểm duyệt mạng xã hội cũng như sự thiên vị của họ nhắm vào các kênh truyền thông bảo thủ khác.
Theo thống kê, Nhà Trắng cho biết họ đã nhận được hơn 15.000 khiếu nại về kiểm duyệt liên quan tới các nền tảng công nghệ lớn. Không chỉ chính quyền ông Trump đang nhắm vào các nền tảng mạng xã hội, mà trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Recode, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cũng đưa các công ty công nghệ vào tầm ngắm sau những chỉ trích của giới chính trị về sự lạm dụng của các nền tảng này.
Sắc lệnh của Nhà Trắng sẽ yêu cầu FCC loại bỏ các công ty truyền thông xã hội khỏi quyền miễn trừ nếu họ loại bỏ hoặc hạn chế các bài đăng mà không báo trước cho người dùng, hoặc các công ty bị tố vi phạm cạnh tranh hoặc thiếu công bằng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.