Mỹ muốn cấm tính năng phát video tự động của mạng xã hội

01/08/2019 15:09 GMT+7

Lý do của đề xuất này là lo ngại các tính năng trên sẽ gây nghiện cho người dùng, cụ thể đích ngắm đầu tiên của đề xuất mà Thượng viện Mỹ đưa ra sẽ là các mạng xã hội phổ biến như Snapchat, YouTube và Facebook.

Cụ thể, tính năng Snapchreak của Snapchat, phát video tự động của YouTube và newsfeed cuộn vô tận của Facebook có thể sẽ bị cấm theo một dự luật được Thượng viện Mỹ đề xuất. Đạo luật công nghệ nhằm giảm nghiện mạng xã hội (SMART) đã được Josh Hawley - thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa soạn thảo nhằm giải quyết vấn đề mà ông gọi là “mô hình kinh doanh gây nghiện”.

Các mạng xã hội đang dùng các yếu tố gây nghiện làm mô hình kinh doanh của họ

Ảnh: AFP

Theo Sky News, đích ngắm của dự luật này là “cấm các công ty mạng xã hội sử dụng các hành vi khai thác tâm lý con người” và yêu cầu họ góp phần giải quyết các nguy cơ nghiện internet.
Trong đó, Facebook, Instagram, YouTube và Twitter là những cái tên nổi bật được lấy làm ví dụ mà đạo luật này nhắm tới với bốn yếu tố phải đối mặt với lệnh cấm, bao gồm:
- Tính năng dòng tin cuộn vô tận như trên Facebook và Twitter được các mạng xã hội này thiết lập sẵn, chứ không phải là tùy chọn bổ sung của người dùng.
- Không đặt ra các giới hạn tự nhiên để người dùng “dừng lại” khi tự động tải các nội dung - thứ đang tồn tại trên hầu hết các mạng xã hội hiện nay.
- Tự động phát nhạc hoặc video mà không có cảnh báo riêng cho người dùng, điển hình là Facebook, YouTube và TikTok.
- Các danh hiệu và giải thưởng “không có thật” (ảo) dành cho người tham gia - chẳng hạn như Snapstreak của Snapchat.
Theo thượng nghị sĩ Hawley, “Big Tech (các gã khổng lồ công nghệ) đã lợi dụng việc gây nghiện như một mô hình kinh doanh của họ” và cho rằng “sự đổi mới của họ không được thiết kế để tạo ra các sản phẩm tốt hơn, thay vào đó nó được dùng cho mục đích gây nghiện bằng các thủ thuật tâm lý, khiến người dùng không thể rời mắt khỏi mạng xã hội của họ”.
Luật mới sẽ cho phép Ủy ban Thương mại Mỹ (FTC) và Bộ Y tế - Dịch vụ nhân sinh Mỹ (HHS) buộc các công ty mạng xã hội kiểm soát và loại bỏ các tính năng có thể gây nghiện với người dùng.
Phản ứng ngay lập tức với cáo buộc này, Hiệp hội các tập đoàn kinh doanh internet của Mỹ cho rằng các thành viên của họ đã đầu tư phát triển các công cụ để “thúc đẩy trải nghiệm trực tuyến lành mạnh” chứ không hề có ý “lợi dụng người dùng”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.