Mỹ muốn 'bóp nghẹt' Huawei

Thành Luân
Thành Luân
18/08/2020 08:55 GMT+7

Chính phủ Mỹ vừa thông báo họ sẽ thắt chặt hơn nữa các hạn chế đối với Huawei, mặc dù trước đó đã ban hành nhiều lệnh cấm thương mại.

Theo Neowin, vào tháng 5, chính phủ Mỹ sửa đổi các quy định liên quan đến lệnh cấm Huawei nhằm ngăn các công ty sản xuất sử dụng “công nghệ Mỹ” có thể tạo chip cho Huawei. Kết quả là, TSMC đã không thể tham gia sản xuất chip Kirin cho Huawei.
Chưa dừng lại ở đó, chính phủ Mỹ cũng thêm 38 chi nhánh của Huawei trên 21 quốc gia vào danh sách đen của mình. Điều này nâng tổng số chi nhánh bị cấm lên 152 kể từ khi lệnh cấm ban đầu được công bố vào tháng 5.2019. Sau đó, Huawei thông qua các đối tác bên thứ ba để cung cấp chip cho sản phẩm của mình.
Tuy nhiên, động thái mới nhất từ chính phủ Mỹ được đánh giá là một bước chấm dứt các biện pháp né tránh như vậy của Huawei. Cụ thể, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cho biết: “Quy định mới nêu rõ rằng bất kỳ việc sử dụng phần mềm Mỹ hoặc thiết bị chế tạo nào của Mỹ đều bị cấm và cần phải có giấy phép”. Còn Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo lưu ý Huawei đã liên tục cố gắng trốn tránh các hạn chế áp đặt vào công ty, vì vậy các hạn chế mới sẽ có hiệu lực ngay lập tức để điều đó không còn xảy ra.

Dù bị Mỹ cấm vận, Huawei vượt Samsung chiếm vị trí nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới

Chính phủ Mỹ cũng thông qua một quy tắc mới, trong đó yêu cầu các công ty phải có giấy phép đặc biệt khi một công ty bị cấm như Huawei hoạt động “với tư cách là người mua, người nhận hàng trung gian, người nhận hàng cuối cùng hoặc người dùng cuối”.
Bộ Thương mại cũng xác nhận giấy phép chung tạm thời được cấp cho Huawei hết hạn vào tuần trước sẽ không được gia hạn. Giấy phép này cho phép Huawei cập nhật các thiết bị Android hiện có và hỗ trợ thiết bị của các nhà mạng khu vực nông thôn sử dụng. Tuy nhiên, sẽ có một ủy quyền được cung cấp cho các khách hàng của Huawei để họ có thể tiếp tục duy trì tính bảo mật và độ tin cậy trên thiết bị hiện có.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.