Mỹ mở cuộc điều tra TikTok vì 'an ninh quốc gia'

02/11/2019 15:39 GMT+7

Chính phủ Mỹ đang đánh giá về mức độ “an ninh quốc gia” đối với TikTok, sau khi công ty ByteDance - chủ sở hữu TikTok có trụ sở tại Bắc Kinh ( Trung Quốc ) - đã mua lại ứng dụng Music.ly trị giá 1 tỉ USD của Mỹ.

Theo Reuters, thương vụ tỉ đô này đã hoàn tất cách đây hai năm, nhưng gần đây các nhà lập pháp Mỹ kêu gọi mở cuộc điều tra về an ninh quốc gia nhắm vào TikTok sau khi lo ngại phía công ty chủ quản ở Trung Quốc có thể kiểm duyệt các nội dung nhạy cảm về chính trị cũng như cách thức lưu trữ dữ liệu người dùng tại quốc gia này.
Hiện TikTok đang ngày càng phổ biến trong giới trẻ Mỹ, ngay cả trong thời điểm mối quan hệ Mỹ - Trung đang xấu đi sau khi hai nước rơi vào chiến tranh thương mại, đặc biệt là về công nghệ. Theo công ty này, hiện có khoảng 60% trong tổng số 26,5 triệu người dùng hoạt động hằng tháng của TikTok tại Mỹ nằm trong độ tuổi từ 16-24.
Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Mỹ (CFIUS), cơ quan chịu trách nhiệm xem xét thỏa thuận của các tổ chức, công ty nước ngoài mua lại các công ty trong nước, trong đó có vấn đề về rủi ro an ninh quốc gia tiềm tàng. Hiện CFIUS bắt đầu xem xét thỏa thuận của Music.ly và phát hiện ra rằng TikTok đã không hề thông qua CFIUS khi họ mua lại Music.ly, dẫn đến vi phạm các điều khoản bảo mật của Mỹ và đã trở thành nguyên nhân của cuộc điều tra hiện tại.
Ngoài việc CFIUS đang làm việc với TikTok để đưa ra các giải pháp nhằm tránh xảy ra nguy cơ TikTok thoái vốn khỏi Music.ly, thì cuộc điều tra còn nhắm vào việc thu thập dữ liệu người dùng trên nền tảng chia sẻ video nổi tiếng này và liệu phía Trung Quốc có tham gia kiểm duyệt nội dung mà người Mỹ có quyền tiếp cận hay không. Nguồn tin này yêu cầu ẩn danh vì vụ điều tra của CFIUS thuộc phạm vi bí mật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.