Mỹ lùi lại phía sau châu Âu và Trung Quốc về sản xuất xe điện

01/07/2021 15:00 GMT+7

Các chính sách 'tập trung vào việc chuyển đổi sang các phương tiện không phát thải' đã thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ xe điện ở châu Âu và Trung Quốc .

Theo CNBC, một nghiên cứu mới của Hội đồng Quốc tế về Giao thông Sạch (International Council on Clean Transportation - ICCT) cho thấy Mỹ đang đứng sau Trung Quốc và châu Âu về sản xuất, tiêu thụ xe điện trong nước. Khoảng cách này đã mở rộng trong giai đoạn từ năm 2017 đến năm 2020.
Cũng theo nghiên cứu trên, thế giới đã sản xuất hơn 10 triệu xe điện từ năm 2010 đến năm 2020. Cuối năm 2017, các nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Mỹ chiếm 20% tổng lượng tích trữ xe điện toàn cầu kể từ năm 2010. Nhưng đến năm 2020, con số này đã giảm xuống còn 18%, trong khi đó thị phần sản xuất xe điện lại tăng ở Trung Quốc và châu Âu.

Đối thủ Trung Quốc của Tesla dự kiến huy động 1,8 tỉ USD khi lên sàn Hồng Kông

https://www.youtube.com/watch?v=N5Xai2178jg
ICCT cho biết chính sách của chính phủ trong việc thúc đẩy xe điện đã tạo ra sự khác biệt giữa các nước. “Tăng trưởng sản xuất xe điện diễn ra khi có các chính sách quốc gia mạnh mẽ được thiết kế để thúc đẩy thị trường phát triển. Hàng trăm tỉ USD đang ở trên bàn, nhưng Mỹ thậm chí còn không bận tâm đến việc kéo ra một chiếc ghế ngồi”, Nic Lutsey, giám đốc chương trình của ICCT, nói.
Các nhà nghiên cứu nhận thấy Trung Quốc là nhà sản xuất xe điện lớn nhất về mặt địa lý trong giai đoạn 2010 - 2020, chiếm khoảng 44% sản lượng xe điện được sản xuất trên thế giới, với khoảng 4,6 triệu chiếc được sản xuất và bán ra trong suốt thập niên. Châu Âu sản xuất 25% xe điện toàn cầu trong cùng thời gian, tương đương khoảng 2,6 triệu chiếc và bán ra 3,2 triệu chiếc.
Trong năm ngoái, các nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Mỹ sản xuất ít nhất là 450.000 xe điện, trong đó chỉ riêng Tesla đã chiếm khoảng 85% sản lượng đó. Xe điện, bao gồm xe hybrid và xe chạy pin thuần túy, chỉ chiếm 2,3% doanh số bán xe mới ở Mỹ vào năm 2020. Trong khi, con số này ở châu Âu là 10% và ở Trung Quốc là 6%.
Nghiên cứu của ICCT lưu ý, nhu cầu xe điện ở thị trường nước ngoài đang tạo ra nhiều loại hiệu ứng. Các nhà sản xuất ô tô đã cam kết dành nhiều tiền hơn cho kế hoạch thiết lập nhà máy mới và bán nhiều mẫu xe điện ở nước ngoài hơn so với ở Mỹ. Ví dụ, Volkswagen dự kiến sẽ có tổng sản lượng xe điện lớn nhất vào năm 2025, nhưng hãng này không có nhà máy xe điện nào ở Mỹ, mà chỉ có một số nhà máy lắp ráp xe điện ở Trung Quốc và châu Âu.

Xe điện Apple sẽ sử dụng pin Trung Quốc?

Năm 2020, chỉ có 2 trong số 44 nhà máy lắp ráp xe ở Mỹ được dành riêng để sản xuất xe điện. Trong năm nay, dự kiến sẽ có 3 nhà máy General Motors (GM) được chuyển đổi để sản xuất xe điện. Tesla và Lucid Motors đều xây dựng một nhà máy hoàn toàn mới cho việc sản xuất loại xe này. Như vậy, tổng cộng sẽ có 7 trong tổng số 44 nhà máy lắp ráp xe của Mỹ sẽ sản xuất xe điện vào năm 2025.
Theo các nhà nghiên cứu của ICCT, chính sách “tập trung vào việc chuyển đổi sang các phương tiện không phát thải” là động lực thúc đẩy xu hướng sản xuất và tiêu thụ xe điện. Trong những năm gần đây, các nhà sản xuất ô tô ở châu Âu đã giới thiệu hàng chục mẫu xe điện mới và tăng đáng kể số lượng ô tô điện mà họ đang sản xuất hoặc dự định sản xuất. Còn ở Trung Quốc, “chính sách cung và cầu” đã thúc đẩy tăng sản xuất và sử dụng xe điện. Trung Quốc đã mở rộng nhiều chính sách khuyến khích người dùng, đồng thời tăng cường quy định hạn chế xe động cơ đốt trong. Chính phủ nước này cũng điều chỉnh để việc mua, đăng ký và sử dụng xe điện trở nên dễ dàng hơn.
Trong khi đó, ở Mỹ, một số tiêu chuẩn về hiệu suất của xe điện đã được lùi lại dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump. Các biện pháp khuyến khích mua xe điện liên bang bắt đầu bị loại bỏ dần đối với các nhà sản xuất ô tô có doanh số bán xe điện cao nhất như Tesla và GM.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.