Mỹ kêu gọi quỹ 1 tỉ USD để 'xóa sổ' hàng viễn thông Huawei, ZTE

Thu Thảo
Thu Thảo
26/09/2019 08:36 GMT+7

Giới lập pháp lưỡng đảng tại Mỹ muốn cung cấp 1 tỉ USD cho các nhà mạng không dây nhỏ và ở nông thôn để loại bỏ thiết bị mạng mua từ Huawei Technologies và ZTE.

Theo Reuters, cụ thể một hội đồng tại Mỹ vừa công bố dự luật lưỡng đảng về việc tài trợ 1 tỉ USD cho các nhà cung ứng dịch vụ không dây nhỏ hoặc ở nông thôn để bỏ hàng Huawei và ZTE. Hai hãng Trung Quốc bị Mỹ xem là mối đe dọa an ninh quốc gia. Dự luật này tương tự như luật được Ủy ban Thương mại Thượng viện Mỹ thông qua hồi tháng 7, duyệt khoảng 700 triệu USD tài trợ để bỏ hết thiết bị Huawei nhằm tăng cường an ninh cho chuỗi cung ứng mạng viễn thông.
Các nghị sĩ đảng Dân chủ và Cộng hòa trong Ủy ban Thương mại và Năng lượng Hạ viện Mỹ ra tuyên bố chung rằng dự luật sẽ "bảo vệ các mạng truyền thông Mỹ khỏi đối thủ nước ngoài bằng cách giúp các nhà mạng không dây nhỏ và ở nông thôn thoát khỏi thiết bị mạng bị nghi ngờ, thay thế chúng bằng thiết bị an toàn hơn".
Hội đồng sẽ tổ chức điều trần vào cuối tuần này. Hiện Huawei chưa có bình luận gì về thông tin. Hồi tháng 5, Tổng thống Mỹ Donald Trump từng ký lệnh hành pháp, tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia và cấm giới doanh nghiệp Mỹ dùng thiết bị viễn thông do các hãng bị xem là rủi ro với an ninh quốc gia sản xuất. Lệnh hành pháp chỉ đạo Bộ Thương mại Mỹ làm việc với nhiều cơ quan chính phủ khác để vạch kế hoạch thực thi trước tháng 10.
Washington đưa Huawei vào danh sách đen hồi tháng 5, cáo buộc hãng Trung Quốc liên quan đến nhiều hoạt động đi ngược với an ninh quốc gia hoặc lợi ích chính sách đối ngoại của Mỹ. Hồi tháng 8, Bộ Thương mại Mỹ bổ sung hơn 40 đơn vị của Huawei vào danh sách đen kinh tế, nâng tổng số các thực thể liên quan đến Huawei bị cấm lên hơn 100.
Mỹ muốn cấm sử dụng quỹ liên bang để mua thiết bị, dịch vụ truyền thông từ bất cứ hãng nào đặt ra nguy cơ an ninh quốc gia với mạng truyền thông Mỹ. Chính phủ nước này cũng yêu cầu Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) hỗ trợ các nhà mạng nhỏ bằng cách tài trợ chi phí loại bỏ, thay thế thiết bị bị cấm. Dự luật quốc phòng được phê duyệt hồi năm ngoái cũng ban hành lệnh cấm rộng rãi đối với việc sử dụng tiền từ liên bang để mua sản phẩm từ Huawei.
Dù các nhà mạng không dây lớn tại Mỹ đã cắt đứt quan hệ với Huawei, nhiều nhà mạng nhỏ ở nông thôn vẫn dựa vào thiết bị Huawei lẫn ZTE vì chúng rẻ hơn hàng của hãng khác. Hiệp hội Không dây Nông thôn Mỹ, nhóm đại diện cho các nhà mạng có ít hơn 100.000 thuê bao, ước tính 25% thành viên của họ có dùng hàng Huawei và ZTE và cho hay phải cần ít nhất 800 triệu USD đến 1 tỉ USD để thay thế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.