Mỹ hạn chế mang thiết bị điện tử lên máy bay

21/03/2017 17:58 GMT+7

Nhằm đối phó với mối đe dọa khủng bố, hành khách đi trên các chuyến bay của một số hãng hàng không nước ngoài đến Mỹ, sẽ không được mang theo thiết bị điện tử lớn hơn smartphone trong hành lý xách tay.

Theo Reuters, các quan chức Mỹ cho biết họ đã soạn thảo bộ quy tắc mới và đã được thông qua bởi Bộ An ninh Nội địa, như là cách để đảm bảo an toàn cho các chuyến bay đến nước này.
Một nguồn tin cho biết với Reuters rằng quy tắc sẽ áp dụng cho khoảng 8 đến 10 hãng hàng không nước ngoài.
Các quan chức Mỹ không đưa ra bất kỳ thông tin liên quan đến các quốc gia trong danh sách, chỉ biết rằng không có hãng hàng không nào tại Mỹ bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm. Hành khách trên các chuyến bay này chỉ được phép mang các thiết bị điện tử lớn như máy tính bảng, máy nghe nhạc xách tay, máy tính xách tay và máy ảnh trong hành lý ký gửi đã được kiểm tra trước khi lên các chuyến bay.
CNN dẫn lời quan chức giấu tên tại Mỹ cho biết, lệnh cấm nói trên có liên quan đến tổ chức khủng bố al Qaeda và Yemen. Còn theo Reuters, có thể nguyên nhân xuất phát từ việc một số nhóm khủng bố đã lên kế hoạch thực hiện một số vụ đánh bom liều chết trên các chuyến bay như tiết lộ từ tình báo phương Tây.
Ở thời điểm hiện tại, hãng hàng không Royal Jordanian (Jordan) cho hành khách đi Mỹ sẽ bị cấm không được mang theo hầu hết các thiết bị điện tử trên máy bay kể từ ngày 21.3 theo yêu cầu của quan chức Mỹ, bao gồm cả những chuyến bay đến Canada. Hành khách chỉ có thể mang theo điện thoại di động và thiết bị y tế được chấp thuận.
Còn theo cơ quan hàng không dân dụng Al Riyadh của Ả-rập Xê-út, các hãng hàng không bay từ sân bay nước này đến Mỹ sẽ phải yêu cầu khách hàng cất giữ máy tính xách tay và máy tính bảng bên trong hành lý ký gửi.
Hiện Nhà Trắng từ chối đưa ra bình luận, trong khi người phát ngôn Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ, David Lapan, cho biết cơ quan này không bình luận về các biện pháp phòng ngừa các vấn đề tiềm ẩn về an ninh, nhưng sẽ cung cấp thông tin cập nhật khi thích hợp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.